เริ่มพิสูจน์ชิ้นส่วนเครื่องบินวันพุธนี้

เริ่มพิสูจน์ชิ้นส่วนเครื่องบินวันพุธนี้

รมว.คมนาคมมาเลเซียเผย กระบวนการพิสูจน์ชิ้นส่วนปีกของเครื่องบินที่พบบนเกาะเรอูนิยงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว จะเริ่มในวันพุธนี้

รัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซีย “นายเหลียว เตียง ไล่” เปิดเผยว่า ในวันพุธนี้ (5 ส.ค.) ทีมผู้เชี่ยวชาญในฝรั่งเศสจะเริ่มกระบวนการตรวจพิสูจน์ชิ้นส่วนปีกเครื่องบินใกล้ลำตัว หรือ “แฟลปเพอรอน” ที่พบบนเกาะเรอูนิยงในมหาสมุทรอินเดียเมื่อวันพุธ (29 ก.ค.) ที่ผ่านมาว่าเป็นชิ้นส่วนของเครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบินเอ็มเอช 370 หรือไม่ แต่ยังไม่ระบุว่าจะทราบผลเมื่อใด

นายเหลียวแถลงว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ได้รับการยืนยันจากทั้งเจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส บริษัทโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ คณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ หรือเอ็นทีเอสบี และทีมผู้เชี่ยวชาญของมาเลเซียว่า แฟลปเพอรอนที่พบนี้เป็นของเครื่องบินโบอิง 777 ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกับเที่ยวบินเอ็มเอช 370ที่หายสาบสูญปริศนาเมื่อเดือนมีนาคมปีก่อน

รัฐมนตรีคมนาคมมาเลเซียระบุด้วยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่นำกล่องบรรจุแฟลปเพอรอนดังกล่าวมาถึงห้องปฏิบัติการในเมืองตูลูสของฝรั่งเศสเรียบร้อยแล้ว แต่จะเปิดกล่องก็ต่อเมื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเดินทางมาถึง โดยมีทีมผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทโบอิงเป็นผู้ดำเนินการตรวจพิสูจน์

ด้านผู้เชี่ยวชาญของฝรั่งเศสเปิดเผยว่า การตรวจสอบชิ้นส่วนดังกล่าวจะใช้ทั้งวิธีทางกายภาพและทางเคมี รวมถึงจะใช้เครื่องจุลทรรศน์อิเล็คตรอนที่มีกำลังขยายสูงถึง 100,000 เท่า ซึ่งจะเห็นรายละเอียดความเสียหายของชิ้นส่วน แต่คงไม่สามารถไขปริศนาของเที่ยวบินเอ็มเอช370 ได้ในทันที

ส่วนชิ้นส่วนอื่นๆ ที่มีผู้พบบนเกาะเรอูนิยงหลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ยืนยันแล้วว่าไม่ใช่ชิ้นส่วนของเครื่องบิน เป็นเพียงขยะที่ถูกคลื่นซัดมาเกยหาดเท่านั้น