'วิกิลีกส์'เผยสหรัฐแอบล้วงข้อมูลลับการค้าญี่ปุ่น

'วิกิลีกส์'เผยสหรัฐแอบล้วงข้อมูลลับการค้าญี่ปุ่น

เว็บไซต์วิกิลีกส์ เผย ภารกิจจารกรรมข้อมูลลับของสหรัฐในชื่อ "ทาร์เก็ต โตเกียว" โดยมีเป้าหมายล้วงข้อมูลด้านเศรษฐกิจและการค้าของญี่ปุ่น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ว่าเว็บไซต์วิกิลีกส์เผยแพร่รายงานเมื่อวันศุกร์ เปิดโปงปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลลับทางโทรศัพท์ของสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ( เอ็นเอสเอ ) ในชื่อ "ทาร์เก็ต โตเกียว" ( Target Tokyo ) ที่มีเป้าหมาย 35 คน ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่น หนึ่งในนั้นคือนายโยอิจิ มิยาซาวะ รมว.กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรม และนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ( บีโอเจ ) รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของบริษัทชั้นนำหลายแห่งในญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เอกสารลับเกี่ยวกับปฏิบัติการดังกล่าวที่วิกิลีกส์ครอบครองอยู่เป็นรายละเอียดของภารกิจที่เกิดขึ้นระหว่างปี 2549-2552 หรือช่วงที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ดำรงตำแหน่งผู้นำญี่ปุ่นเป็นสมัยแรก ก่อนกลับมารับตำแหน่งอีกครั้งเป็นสมัยที่สองเมื่อปลายปี 2555 แม้ดูเหมือนอาเบะไม่ใช่ "เป้าหมายโดยตรง" ของปฏิบัติการครั้งนี้ แต่รายงานของวิกิลีกส์ระบุว่า ปฏิบัติการของเอ็นเอสเอหลายครั้งในช่วงเวลาดังกล่าวสามารถเข้าถึงการประชุมและการสนทนาเป็นการภายในระหว่างอาเบะกับรัฐมนตรีหลายคน อาทิ การสนทนาระหว่างผู้นำญี่ปุ่นกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตร เกี่ยวกับกรณีที่สหรัฐส่งออกเชอร์รีมายังญี่ปุ่นล่าช้า

นอกจากนี้ เอกสารลับฉบับหนึ่งของเอ็นเอสเอยังมีคำสั่งกำกับด้วยว่า เป็นข้อมูลที่สามารถเผยแพร่ต่อให้กับพันธมิตรได้ คือ อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงสงวนท่าทีต่อรายงานของวิกิลีกส์ ที่ระบุเช่นกันว่า นอกจากข้อมูลลับด้านการค้าแล้ว เอ็นเอสเอยังสามารถเข้าถึงข้อมูลลับด้านนโยบายนิวเคลียร์ และนโยบายต่างประเทศของรัฐบาลโตเกียวที่มีต่อสหรัฐได้เช่นกัน