INTUCH - ซื้อ

INTUCH - ซื้อ

เก็บสะสมหุ้นก่อนประมูลใบอนุญาต 4 จีปลายปีนี้

ประเด็นการลงทุน

INTUCH ยังคงเป็นหุ้นในกลุ่มไอซีทีที่เราชื่นชอบเป็นอันดับสอง เนื่องจากอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ระดับ 6% ราคาหุ้น ณ ปัจจุบันที่ยังคงถูก และอัพไซด์ในอนาคตที่จะมาจากใบอนุญาต 4 จีของ ADVANC เราแนะนำให้นักลงทุนเข้าเก็บสะสมหุ้น INTUCH (เนื่องจากในฐานะที่เป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ถือหุ้น ADVANC สัดส่วน 40.5%) ก่อนที่จะเปิดประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซและ 900 เมกะเฮิร์ซในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งเราคาดว่า ADVANC จะเป็นผู้ชนะการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซและ 900 เมกะเฮิร์ซอย่างละหนึ่งใบอนุญาต ราคาหุ้นของ ADVANC และ INTUCH ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นหกเดือนที่จะมีการเปิดประมูลใบอนุญาต 3 จีบนคลื่นความที่ 2.1 กิกะเฮิร์ซในช่วงไตรมาส 4/55 และส่วนลดของการเป็นบริษัทโฮลดิ้งของ INTUCH ถ้าเทียบกับมูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) ซึ่งคำนวณโดยใช้ราคาตลาดของทั้ง ADVANC และ THCOM ได้ลดลงเหลือเพียงแค่ 13% ในช่วงระหว่างปี 2555 (เทียบกับในภาวะปกติซึ่งอยู่ที่ 20%) ราคาหุ้น ณ ปัจจุบันของ INTUCH ถือว่าต่ำกว่ามูลค่า NAV ซึ่งประเมินโดยอิงกับราคาตลาดของ ADVANC และ THCOM คิดเป็น 18% และต่ำกว่ามูลค่า NAV ซึ่งประเมินโดยอิงกับราคาเป้าหมาย DCF ของ ADVANC และ THCOM คิดเป็น 26% ถ้าใช้ส่วนลดของการเป็นบริษัทโฮลดิ้งที่ 13% เราประเมินว่าราคาหุ้น INTUCH ควรจะซื้อขายที่ราคา 86 บาท ณ ตอนนี้

ส่องกล้องไตรมาส 2/58—กำไรหลักเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง YoY

เราคาดกำไรสุทธิไตรมาส 2/58 ของ INTUCH ที่ 3.90 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 11% YoY แต่ลดลง 5% QoQ ถ้าไม่รวมรายการพิเศษได้แก่ รายการอัตราแลกเปลี่ยน การตั้งด้อยค่าไอทีวี กำไรจากการขายหุ้นซินเนอร์โทนออกไปบางส่วนของ THCOM และค่าตัดจำหน่ายอุปกรณ์ล้าสมัยของ ADVANC เราคาดว่ากำไรหลักของ INTUCH ที่ 4.05 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 8% YoY แต่ลดลง 4% QoQ กำไรหลักที่คาดว่าจะเติบโตแข็งแกร่ง YoY ได้รับปัจจัยหนุนจาก ADVANC และ THCOM

ในกรณีของ ADVANC เราคาดกำไรหลักไตรมาส 2/58 ที่ 9.37 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% YoY (แต่ลดลง 6% QoQ) โดยได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้บริการที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง และต้นทุนด้านกฎระเบียบที่ลดลง ซึ่งกลบผลกระทบของค่าใช้จ่ายจากการดำเนินงานที่เพิ่มขึ้น รายได้บริการ (ที่ไม่รวมไอซี) ในไตรมาส 2/58 เพิ่มขึ้น 2.7% YoY และ 0.3% QoQ ซึ่งถือว่าเติบโต YoY ติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ห้า สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงาน ADVANC ฉบับวันที่ 26 มิ.ย.2558

ในกรณีของ THCOM เราคาดกำไรหลักไดรมาส 2/58 ที่ 520 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2% YoY และ 12% QoQ กำไรหลักที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY ได้รับปัจจัยบวกจากการเริ่มรับรู้รายได้ของดาวเทียมไทยคม 7 ตั้งแต่เดือนพ.ย.2557 การรับรู้รายได้การขายอุปกรณ์ผู้ใช้ปลายทางไอพีสตาร์ที่เพิ่มขึ้นจากการขายให้กับลูกค้าเอ็นบีเอ็นออสเตรเลีย รวมถึงกำไรจากธุรกิจของลาวเทเลคอมที่เพิ่มสูงขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากรายงาน THCOM ฉบับวันที่ 13 ก.ค. 2558

เชื่อมั่นมากขึ้นต่อการเปิดประมูลใบอนุญาต 4 จีในเดือนพ.ย.นี้

เราเชื่อว่าการประมูลใบอนุญาต 4 จี ณ ขณะนี้มีความชัดเจนมากขึ้นกว่าช่วงก่อนหน้า เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนอย่างมากจากรัฐบาลซึ่งพยายามผลักดันให้มีการประมูลทั้งคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซและ 900 เมกะเฮิร์ซพร้อมกันในวันที่ 11 พ.ย.นี้ รวมถึงความคืบหน้าของกสทช. ซึ่งได้กำหนดวันจัดทำประชาพิจารณ์แล้วสำหรับร่างสรุปข้อสนเทศของทั้งสองคลื่นความถี่ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. การจัดทำประชาพิจารณ์ร่างสรุปข้อสนเทศสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซจะมีขึ้นในวันที่ 3 ส.ค.ในกทม. ในขณะที่การจัดทำประชาพิจารณ์ร่างสรุปข้อเทศสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ซจะจัดให้มีขึ้นในกทม. ในวันที่ 11 ส.ค. เราใช้สมมติฐานว่า ADVANC มีแนวโน้มเป็นผู้ชนะการประมูลในอนุญาต 4 จีสองใบอนุญาตได้แก่ ใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิร์ซ (จำนวน 15 เมกะเฮิร์ซ x2) และใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ซ (จำนวน 10 เมกะเฮิร์ซ x2) ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกที่หนุนให้รายได้เพิ่มขึ้นในอนาคตจากจำนวนลูกค้าดาต้าและรายได้ต่อเลขหมายที่จะเพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพและคุณภาพสัญญาณของทั้งโครงข่าย 3จี/4จี ที่จะดีขึ้นอย่างมากในอนาคต และต้นทุนที่จะลดลง (จากทั้งต้นทุนการดำเนินงานและงบลงทุนที่ลดลง) เนื่องจากการได้คลื่นความถี่ใหม่เพิ่มขึ้นอีกสองคลื่นความถี่