'กษิต'รับ'สุเทพ'ทาบให้ร่วมงานมูลนิธิมหาประชาชนฯ

'กษิต'รับ'สุเทพ'ทาบให้ร่วมงานมูลนิธิมหาประชาชนฯ

"กษิต"รับ"สุเทพ" ทาบทามให้ร่วมงานมูลนิธิฯ ด้านต่างประเทศ แย้มกรอบทำงานเน้นการปฏิรูป ไม่เอี่ยวกับรัฐบาล-คสช.

นายกษิต ภิรมย์ คณะทำงานของมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย เปิดเผยว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานกรรมการมูลนิธิฯ เป็นผู้ทาบทามให้ตนเข้าร่วมขับเคลื่อนงานของมูลนิธิฯ ในด้านการต่างประเทศ​ซึ่งตนใช้เวลาตัดสินใจไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้เว้นวางจากการทำงานการเมืองและบทบาทในพรรคประชาธิปีตย์มีไม่มากนัก อย่างไรก็ตามภารกิจแรกของการขับเคลื่อน ตนยังให้รายละเอียดไม่ได้ชัดเจน เนื่องจากต้องหารือกับคณะทำงานก่อน แต่มีกรอบการทำงานคือจะนำเสนอประเด็นปฏิรูป หรือแผนการพัฒนาในประเด็นต่างๆ เช่น แรงงานไทย, แรงงานต่างด้าว เป็นต้น ทั้งนี้จะไม่เข้าไปแทรกแซงงานของข้าราชการประจำหรือทำในส่วนที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ เนื่องจากมูลนิธิฯ ไม่ใช่กลไกที่อยู่ภายใต้อาณัติของรัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) 

นายกษิต กล่าวด้วยว่า เหตุผลที่ต้องชี้แจงอย่างแรก คือ เหตุใดมูลนิธิต้องเข้ามาขับเคลื่อนการปฏิรูป เพราะการปฏิรูปถือเป็นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนจากกลุ่มกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. ส่วนปัญหาของไทยกับต่างประเทศ เช่น กรณีปัญหาค้ามนุษย์,​ เทียร์3 หรือรายงานของสหประชาชาติ ซึ่งเป็นเรื่องที่เป็นปัญหามากว่า20ปีแล้ว เป็นที่แน่นอนว่าเราควรแก้ปัญหาได้มากกว่านี้

เพระารัฐบาลมีอำนาจมากมายและมีมาตรา44 ที่สั่งการหน่วยงานที่นอนหลับ ไม่ทำงานเต็มที่ให้ลุกมาทำงานได้ แต่งานของมูลนิธิฯ จะมุ่งแต่เฉพาะประเด็นปฏิรูป หรือเสนอแนวทาง ความเห็นเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหา ขณะที่ความตั้งใจการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้งนั้น ถือเป็นประเด็นหนึ่ง และต้องทำความเข้าใจด้วยว่าที่เรามีปัญหามา มีการประท้วง 12 ปี​จนรัฐบาลทหารเข้ามาแทรกแซงนั้นเป็นเพราะปัญหาอะไร และหากจะปฏิรูปต้องดำเนินอย่างไร โดยทั้งหมดจะทำรูปแบบเอกสาร หรือเป็นลายลักษณ์อักษร