ชาวพุทธแดนใต้เวียนเทียนตอนเที่ยง จนท.ดูแลเข้ม

ชาวพุทธแดนใต้เวียนเทียนตอนเที่ยง จนท.ดูแลเข้ม

พุทธศาสนิกชนในพื้นที่ชายแดนใต้ ร่วมทำพิธีเวียนเทียนในตอนเที่ยง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ ดูแลความปลอดภัยเข้มงวด

ที่วัดอุไรรัตนาราม เขตเทศบาล ต.บาเจาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ว่าที่ ร.ต.จิรัส ศิริวัลลภ นายอำเภอบาเจาะ ร่วมกับ พ.ต.ท.ไชยยงค์ ชำนาญดี รอง ผกก.สภ.บาเจาะ น.ท.บรรเจิด อาจเอี่ยม รอง ผบ.ฉก.นราธิวาส 32 ร่วมกับชาวบ้านชาวไทยพุทธที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.บาเจาะ ที่เหลือกว่า 30 ครัวเรือน ร่วมประกอบพิธีทางพุทธศานา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมีพระจิรพนธ์ ธัมมจาโร เจ้าอาวาสวัดอุไรรัตนาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีพระสงฆ์เข้าร่วมพิธี รวม 5 รูป โดยเจ้าอาวาสได้แสดงธรรมเทศนาต่อญาติโยมเพื่อให้ทุกคนได้มีจิตใจที่สงบเยือกเย็น ภายใต้สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในพื้นที่อย่างต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 11 ปีแล้ว หลังจากนั้นได้มีพิธีเวียนเทียนรอบองค์พระอุโบสถจำนวน 3 รอบ ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 

นางจงกลนี รักษ์ทอง อายุ 50 ปี กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ระเบิดกับพระสงฆ์ที่ อ.สายบุรี จ.ปัตตานี จนมรณภาพ 1 รูป ทุกคนซึ่งเป็นชาวพุทธที่บาเจาะและเหลือน้อยแล้ว ยังคงใช้ชีวิตตามปกติ การบิณฑบาตของพระสงฆ์ไม่มีนานแล้ว เพราะชาวบ้านจะนำไปถวายที่วัดแทน เพื่อเป็นการป้องกันกลุ่มผู้ไม่หวังดีลอบก่อเหตุร้ายต่อพระสงฆ์และชาวพุทธที่เหลือ

ด้านพระจิรพนธ์ เจ้าอาวาส กล่าวว่า อาตมาใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ให้รู้ลมหายใจเข้าออกทุกขณะ มาอยู่ที่นี่นานมากแล้ว และทุกวันนี้ก็ยังมีความสุขที่ได้อยู่กับญาติโยมที่นี่

วันเดียวกัน ที่วัดเวฬุวัน อ.เมือง จ.ยะลา นายสายัณห์ อินทรภักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา เป็นประธานฝ่ายฆราวาส พร้อม พระราชปัญญามุณี เจ้าคณะจังหวัดยะลา เจ้าอาวาสวัดเวฬุวัน เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา โดยมี ส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ร่วมรับฟังศีล ถวายจตุปัจจัย ก่อนที่จะร่วมเวียนเทียนรอบพระอุโบสถ จำนวน3รอบ เพื่อเป็นการระลึกถึงคุณของพระรัตนตรัย พร้อม ตั้งจิตภาวนาปฎิบัติตนในการกระทำแต่ความดี งดเว้นการทำชั่ว และทำจิตใจของตนให้ผ่องใส เพื่อให้เกิดความสุขแก่ตนเอง สังคม และเกิดความสันติสุขในพื้นที่และประเทศชาติ โดยมี เจ้าหน้าที่ ตำรวจหน่วยปฎิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดยะลา อส. คอยดูแลรักษาความปลอดภัยแก่พุทธศาสนิกชนที่เข้าร่วมกิจกรรมเวียนเทียน อย่างเข้มงวด

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมเนื่องในวันอาสาฬหบูชา จ.ยะลา กำหนดให้ทุกวัด ในพื้นที่ จัดกิจกรรมในวันสำคัญทางพุทธศาสนา ทั้ง การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียน โดยพิธีเวียนเทียน จะมีทั้ง ช่วงเวลากลางวัน ช่วงเย็นและช่วงค่ำ เพื่อความสะดวกและความปลอดภัย แก่ประชาชนในพื้นที่ ที่จะเดินทางไปร่วมกิจกรรมเวียนเทียน