ส่งทหารเจรจาทำความเข้าใจ'สุเทพ'ก่อนแถลงข่าว

ส่งทหารเจรจาทำความเข้าใจ'สุเทพ'ก่อนแถลงข่าว

คสช.ส่งทหารเจรจาทำความเข้าใจ ก่อน"สุเทพ"แถลงข่าวให้งดจ้อการเมือง หากพบผิดระเบียบดำเนินคดีทันที

รร.อินเตอร์คอนติเนตัล ราชประสงค์ - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศ ที่มี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) เป็นประธานกรรมการมูลนิธิ ร่วมกับแกนนำ กปปส. จำนวน 11 คน อาทิ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย, นายถาวร เสนเนียม,นายจุมพล จุลใส, นายวิทยา แก้วภราาดัย, นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์, น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ร่วมเป็นกรรมการ ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนดัล ว่าเป็นไปอย่างราบรื่น โดยก่อนเวลาแถลงข่าวได้มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวของกองทัพบกที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาสังเกตการณ์ บรรยากาศ และการเตรียมงานแถลงข่าว  ทั้งนี้ทหารได้นำกล้องบันทึกภาพมาติดตั้งเพื่อทำการบันทึกภาพด้วย ขณะที่มีตำรวจนอกเครื่องแบบได้เฝ้าสังเกตการณ์ครั้งนี้ด้วย  

อย่างไรก็ตาม แทบจะไม่มีกลุ่มผู้สนับสนุนมาให้กำลังใจในการแถลงข่าว เนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ก.ค.​ที่ผ่านมานายเอกนัฎ ได้ประกาศผ่านเฟซบุ๊คขอความร่วมมือให้งดเดินทางมาที่สถานทที่แถลงข่าวและให้ติดตามผ่านสถานีโทรทัศน์ ซึ่งพบว่ามีสถานีโทรทัศน์บลูสกาย ติดตามถ่ายทอดสดตลอดทั้งงาน ด้วย

ต่อมาเมื่อเวลา 09.00น. กรรมการมูลนิธิและสมาชิกพรรค อาทิ นางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู ได้ร่วมดื่มกาแฟที่ล็อบบี้โรงแรมร่วมกับนายสุเทพ ขณะที่นายเอกนัฎ พร้อมพันธ์ และนายสาทิตย์​นั้นได้เข้าพูดคุยกับตัวแทนของเจ้าหน้าที่ทหาร ได้แก่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ   ฝ่ายเสนาธิการประจำ ผู้บังคับบัญชา ช่วยราชการ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์  และ พ.ท.ภาสกร กุลวิวรรณ ผู้บังคับการกองพัน ม.พันหนึ่ง พล.ม.สอง เพื่อชี้แจงและทำความเข้าใจถึงขอบเขตการแถลงข่าวและการจัดงาน จากนั้นพ.อ.บุรินทร์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า เป็นการพูดคุยเพื่อตกลงถึงขั้นตอนและการดำเนินงาน ซึ่งเป็นไปตามหน้าที่ทั้งนี้ยืนยันว่าการแถลงข่าวหากมีประเด็นที่ผิดไปจากระเบียบหรือมาตรฐานที่เคยปฏิบัติไว้ คือ มีประเด็นทางการเมือง จะดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

จากนั้นเมื่อเวลา 09.45 น. นายสุเทพพร้อมด้วยแกนนำ ได้เดินเข้าสู่ห้องแถลงข่าวและพูดคุยกับผู้สื่อข่าวทั้งนี้นายสุเทพ ได้แสดงความแปลกใจที่สื่อมวลชนมากันเป็นจำนวนมาก พร้อมสอบถามว่าขณะนี้สถานีโทรทัศน์มีมากกว่า 100 ช่องแล้วใช่หรือไม่ จากนั้นได้ชักชวนผู้สื่อข่าวที่รวมวงสนทนาให้เข้าวัดทำบุญ เพื่อทำจิตใจให้สงบ