'ณัฐวุฒิ'ระบุคืนประชาธิปไตยเร็วเท่ากับคืนโอกาสให้ประเทศ

'ณัฐวุฒิ'ระบุคืนประชาธิปไตยเร็วเท่ากับคืนโอกาสให้ประเทศ

“ณัฐวุฒิ” ชี้ คืนประชาธิปไตยเร็วเท่ากับคืนโอกาสให้ประเทศ เชื่อปฏิรูปไม่สำเร็จในเร็ววัน ดักคอ อย่าใช้เป็นข้ออ้างรักษาอำนาจ

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ตนเข้าใจรัฐบาลว่าพยายามทำเต็มที่ทั้งเรื่องค้ามนุษย์ ประมง หรือการบิน แต่รัฐบาลต้องเข้าใจความจริงเช่นกันว่า น้ำหนักในการอธิบายความบนเวทีระหว่างประเทศวันนี้เป็นอุปสรรคใหญ่ ตนพูดมาตลอดว่า ประชาธิปไตยเป็นต้นทุนของประเทศ เมื่อไทยขาดต้นทุนนี้ทุกอย่างก็ยากไปหมด ส่วนการที่นายกฯ บอกว่ามีเรือดำน้ำต่างชาติจะได้เกรงใจนั้น เท่าที่เห็นหลายประเทศถึงมีขีปนาวุธแต่ไม่มีประชาธิปไตยก็ไม่ได้รับการยอมรับ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ 90 วันที่รอผลการพิจารณาเรื่องบอยคอตของสหรัฐอเมริกานั้น

เป็นช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ IUU พิจารณาเรื่องประมง สถานการณ์เหมือนอยู่ในวงล้อม อำนาจต่อรองของไทยซึ่งน้อยอยู่แล้วจะยิ่งน้อยลงไปอีก การส่งออกซึ่งวิกฤติอยู่แล้วก็เสี่ยงจะมหาวิกฤติ ประกอบกับช่วงเวลานั้นการเมืองในประเทศจะชัดเจนทั้งร่างรัฐธรรมนูญและผลการลงมติของสปช. ถ้าออกมาแบบทำกันเองแล้วจงใจคว่ำกันเองบนเรือแป๊ะเพื่อให้รัฐบาลอยู่ต่อก็ไม่เหลือความชอบธรรมใดๆ ไปอธิบายกับต่างประเทศ หรือหากเนื้อหาล้าหลังจนแพ้ประชามติก็เท่ากับประชาชนปฏิเสธคสช. ผู้มีอำนาจจะอ้างรัฐธรรมนูญชั่วคราวต่ออายุก็มีปัญหาความชอบธรรมอยู่ดี

“ผมไม่มีความคิดว่าเราต้องเดินตามประเทศไหนทุกฝีก้าว แต่ความจริงที่อยากให้รัฐบาลตระหนักคือ การคืนสู่ประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุดเท่ากับคืนโอกาสให้ประเทศไทย การปฏิรูปไม่สำเร็จในเร็ววันนี้หรอก อย่าใช้เป็นข้ออ้างรักษาอำนาจต่อไป ผมมั่นใจว่าประชาชนพร้อม แต่กำลังสงสัยว่าใครกันแน่ที่ไม่พร้อมสำหรับประชาธิปไตย” นายณัฐวุฒิ กล่าว