นายกฯไม่อยากคุยประเด็นการเมือง หลัง'ทักษิณ'อาสาช่วยแนะศก.

นายกฯไม่อยากคุยประเด็นการเมือง หลัง'ทักษิณ'อาสาช่วยแนะศก.

"ประยุทธ์"เผยไม่อยากคุยประเด็นการเมือง หลัง"ทักษิณ"อาสาช่วยแนะเศรษฐกิจ ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงเกาะติดหลัง "สุเทพ" สึกจากพระ

รายงานข่าวจาทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ภายหลังจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวกับบุคคลใกล้ชิดในระหว่างการจัดงานวันเกิดครบ 66 ปี โดยระบุตอนหนึ่งว่าพร้อมที่จะช่วยให้คำแนะนำเรื่องเศรษฐกิจกับรัฐบาล ว่า ในที่ประชุมครม.ไม่มีการพูดถึงเรื่องนี้ และในส่วนของรัฐบาลนั้นพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ไม่ต้องการให้คุยเกี่ยวกับประเด็นทางการเมือง เพราะวันนี้ก้าวข้ามผ่านความขัดแย้งไปแล้วในระดับหนึ่งและตั้งใจที่จะปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้งด้วยการวางรากฐานต่างๆไว้ อะไรที่เป็นความขัดแย้งเดิมๆต้องก้าวข้ามไปให้ได้

นอกจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ยังระบุถึงสื่อมวลชนว่ารัฐบาลรับฟังการวิจารณ์ของสื่อ แต่สื่อต้องคิดว่าสื่อต่างชาติเฝ้าดูอยู่ด้วย หากเขียนรายงานอย่างมีเหตุผลตามข้อเท็จจริงก็เป็นเรื่องดี ถ้าตำหนิหรือประณามเพียงอย่างเดียวจะสร้างความไม่เชื่อใจต่อประเทศอื่นเพราะจะนำข่าวจากสื่อของเราไปวิพากษ์วิจารณ์ ขณะนี้ประเทศต้องขับเคลื่อนด้วยกลไกทุกเฟืองโดยเฉพาะสื่อที่จะต้องทำให้สังคมรู้ว่ารัฐบาลต้องใจทำจริงๆ อย่างไรก็ตามการแสดงความเห็นของพล.ต.ท.ทักษิณ ไม่ได้ทำให้รัฐบาลกังวล ไม่ท้อแท้ ไม่ลดทอนความเชื่อมั่น 

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า ขณะที่ความเคลื่อนไหวของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกปปส.หลังจากลาสิกขาเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมานั้น ฝ่ายความมั่นคงมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะ โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่าเรื่องความเคลื่อนไหวยังมีอยู่ตลอด ฉะนั้นอยากให้ทุกกระทรวง ทบวง กรม รับทราบว่าเมื่อมีความเคลื่อนไหวใดๆเกิดขึ้นต้องใช้ความระมัดระวัง ใช้เหตุผลและหลักการ เวลาจะทำอะไรก็ตามต้องทำความเข้าใจกับประชาชนอย่าเดินหน้าเพียงอย่างเดียวโดยละเลยการทำความเข้าใจ การชี้แจงให้รับทราบข้อเท็จจริงว่าเรื่องใดที่รัฐบาลดำเนินการนั้นจะแก้ปัญหาและทำให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศชาติได้อย่างไรเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน โดยนายกฯยกตัวอย่างว่า“ถ้าโครงการดีจริง เขาต้องร่วมมือ”อย่ามีใต้โต๊ะ บนโต๊ะ และปัญหาจะสงบได้คือต้องไปกวดขันผู้ใต้บังคับบัญชารอบตัว”