เปิด4มาตราว่าด้วยการปฏิรูปในร่างรธน.

เปิด4มาตราว่าด้วยการปฏิรูปในร่างรธน.

กมธ.ยกร่างฯ เปิด 4 มาตราว่าด้วยการปฏิรูปในร่างรัฐธรรมนูญ สาระสำคัญจัดกลุ่มการปฏิรูป กำหนดกลไกการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการพิจารณาของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ ในประเด็นของการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในส่วนที่ว่าด้วยการปฏิรูปด้านต่างๆ ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ปรับลดจาก 15 มาตรา ให้เหลือเพียง 4 มาตรา ซึ่งได้เขียนเพื่อเป็นการวางหลักการของการปฏิรูป โดยมีสาระสำคัญดังนี้ มาตราที่หนึ่ง กำหนดให้มีการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การบริหารราชการแผ่นดิน การบริหารท้องถิ่นและการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ด้วยการพัฒนากฎหมายและกระบวนการยุติธรรม กำหนดให้ประชาชนได้รับความช่วยเหลือทางกฎหมายและคดี

ขณะที่การบริหารราชการแผ่นดินและการจัดสรรงบประมาณตามยุทธศาสตร์ชาติและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ โดยกำหนดให้ทบทวนภารกิจและบริการสาธารณะของหน่วยงานรัฐเพื่อลดความซ้ำซ้อน ส่วนการกระจายอำนาจนั้น กำหนดให้มีกลไก มาตรฐานการเพื่อขับเคลื่อนงานและเพื่อให้เหมาะสมกับการพัฒนาพื้นที่ และการกำหนดให้มีกฎหมายและส่งเสริมความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในสังคม

มาตราที่สอง ให้มีการปฏิรูปการศึกษา สาธารณสุข สังคม ศิลปวัฒนธรรม และการคุ้มครงผู้บริโภค โดยหลักการสำคัญคือการปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบและหลักการของการปฏิบัติงานเพื่อให้เหมาะสมกับการดำเนินงานที่เกี่ยวข้อง , มาตราที่สาม ว่าด้วยการปฏิรูปเศรษฐกิจ โดยมีแนวทางสำคัญคือ การขจัดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจ ยกระดับความมั่นคงของระบบการเงินระดับรากฐานและระบบสหกรณ์ ส่งเสริมตลาดทุนให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ และมาตราที่สี่ ว่าด้วยการปฏิรูปการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และการผังเมือง การปฏิรูปพลังงาน และการปฏิรูปด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม โดยมีสาระสำคัญ คือ การกำหนดแผนยุทธศาสตร์ นโยบาย การบริหารจัดการอย่างมีธรรมาภิบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการปฏิรูปทั้ง 4 มาตรานั้น ไม่มีบทกำหนดของการตั้งองค์กรเพื่อมาปฏิบัติงานหรือกำหนดกรอบระยะเวลาการดำเนินงานปฏิรูป เหมือนอย่างที่บัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับร่างแรก โดยรายละเอียดดังกล่าวนั้นจะนำไปเขียนไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูปประเทศ