นายกฯนำครม.ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมฯ

นายกฯนำครม.ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมฯ

"พล.อ.ประยุทธ์" นายกฯ นำครม. ลงนามถวายพระพรสมเด็จพระบรมฯ ก่อนนำ ครม.ซ้อมปั่นจักรยาน "bike for mom" 5 รอบทำเนียบฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีพร้อมนางนราพร จันทร์โอชาภริยา และคณะรัฐมนตรี ได้ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 63 พรรษา ณ ห้องแดง ศาลาว่าการพระราชวัง

จากนั้น เวลา 09.00 น. บรรยากาศก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ นำคณะรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงต่างๆ บางส่วนร่วมซักซ้อมซ้อมปั่นจักรยานในกิจกรรม “Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่” ภายในทำเนียบรัฐบาล โดยเริ่มตั้งขบวนตั้งแต่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้าปั่นผ่านด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ผ่านหน้าตึกนารีสโมสร โครงการหลวงดอยคำ ผ่านด้านหน้าตึกสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ผ่านทางเขื่อมตึกสันติไมตรี เสาธงชาติใหญ่ ศาลพระภูมิเก่า เลาะริมรั้วและมาบรรจบที่หน้าตึกไทยคู่ฟ้า โดยนายกรัฐมนตรีและคณะได้ซักซ้อมปั่นจำนวน 5 รอบ รวมระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร โดยนายกรัฐมนตรีได้สวมเสื้อสีเหลืองพร้อมกางเกงวอร์ม หมวกและแว่นตาพร้อมถุงมือสำหรับปั่นจักรยาน ซึ่งระหว่างการปั่นนั้นนายกรัฐมนตรีมีสีหน้ายิ้มแย้มและพูดคุยคณะรัฐมนตรีบางส่วน ซึ่งเป็นที่น่าสังเกตว่า มรว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจที่มีข่าวระหองระแหงกับนายกรัฐมนตรีในการปรับ ครม. ครั้งนี้ได้ปั่นเกาะกลุ่มเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายยงยุทธ ยุทธวงศ์ รองนายกรัฐมนตรี นายสุวพันธ์ ตันยุวรรธณะ รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี 

โดยก่อนเริ่มซักซ้อมการปั่น มรว.ปรีดิยาธร กล่าวหยอกล้อกับผู้สื่อข่าวอย่างอารมณ์ดี โดยผู้สื่อข่าวถามว่าเติมลมยางมาดีหรือยัง แล้วกลัวใครจะเจาะยางหรือไม่ มรว.ปรีดิยาธร ยิ้มพร้อมกล่าวว่า ตนเช็คลงยางมาดีแล้ว ไม่กลัวใครมาเจาะหรอก มีแต่สื่อที่มาเที่ยวเจาะลมยางตน ซึ่งการซักซ้อมนายกรัฐมนตรีและคณะได้ถ่ายรูปหมู่บริเวณหน้าตึกไทยคู่ฟ้าเป็นที่ระลึก โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ครม.ชูกำปั้นขึ้นและเปล่งเสียงว่า “เย้” ทั้งนี้สำหรับรัฐมนตรีที่ไม่ได้เข้าร่วมซ้อมปั่นจักรยานวันนี้ด้วย ได้แก่ พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ลาป่วย พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ต่างประเทศ ที่ติดภารกิจต่างประเทศเช่นเดียวกับพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.พาณิชย์ที่ติดภารกิจที่ประเทศแอฟริกา 

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้เนื่องในวันพระราชสมภพของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ตนและรัฐบาลจึงใช้โอกาสนี้นำพระราชปณิธานของพระองค์มาสู่ประชาชนคนไทยทั้งประเทศ สิ่งที่พระองค์ทรงเป็นห่วงก็คือในเรื่องการขับขี่จักรยาน การสวมชุดป้องกัน ถุงมือ หมวกเหล่านี้และการที่ตนใส่มาให้เห็นในวันนี้ก็เพื่อต้องการให้เห็นว่าทำอย่างไรการขับขี่จักรยานจึงจะปลอดภัย ซึ่งเป็นความห่วงใยที่พระองค์ท่านทรงพระราชทานให้ตนและรัฐบาล รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อมาดูแลประชาชนที่ใช้จักรยานให้ปลอดภัย 

“วันนี้ ขอเชิญชวนประชาชนทุกคน เนื่องในวันพระราชสมภพร่วมมือและรณรงค์ ทุกคนขับขี่จักรยานให้มากขึ้น ซึ่งจะได้ทั้งเนื่องการออกกำลังกายที่ทำอย่างไรจึงจะปลอดภัย และในวันที่ 2 สิงหาคมก็จะมีการซ้อมใหญ่และในวันที่ 16 สิงหาคมก็นะเป็นวันจริงก็ขอขอบคุณทุกคนและพ่อแม่พี่น้องที่ได้ร่วมกันฉลองพระบรมราชปณิธานของสมเด็จพระบรมโอรสสธิราชฯ สมัครเข้ามาร่วมปั่นจักรยานจำนวนมากในัวนที่ 16 สิงหาคม ซึ่งพระองค์ท่านทรงมีรับสั่งว่าไม่อยากให้ทุกคนต้องกังวลว่าจะขี่กันอย่างไร ขอให้เป็นแค่จักรยานที่ปั่นตามรูปขบวนที่กำหนดไว้อย่างปลอดภัย ทรงหวังว่าในวันข้างหน้าจะมีการเพิ่มการขับขี่จักรยานให้มากขึ้น ซึ่งเป็นการออกกำลังกายและการเพิ่มปฏิสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว ระหว่างเพื่อนบ้านและสังคม วันนี้ถือเป็นการรณรงค์แต่ในวันจริงนั้น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ จะทรงเป็นองค์ผู้นำ ขอว่าทุกคนอย่ากังวลปั่นได้เท่าไหร่ก็เท่านั้น”

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการซ้อมปั่นจักรยานวันนี้สำหรับตนก็เป็นไปได้ด้วยดี ถือเป็นการทดสอบตัวเองด้วย ซึ่งถ้าระยะทางเท่านี้ก็คงไม่มีปัญหา แต่ระยะทางจริงค่อนข้างไกล แต่ละคนก็ต้องไปฝึกซ้อมเป็นของตัวเองเพิ่มเติม แต่พระองค์ทรงรับสั่งแล้วว่าไม่ต้องกังวลว่าถ้าปั่นเร็วมากๆ จะไปไม่ไหวหรือนานเกินไปก็จะไม่ได้ พระองค์ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณรับสั่งว่าไม่ต้องกังวล แค่อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วม วันนี้ตนปั่นซ้อมค่อนข้างเร็วเพราะต้องการทดสอบความเร็วว่าจะได้เท่าไหร่ ซึ่งวัดได้ 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่พระองค์ทรงรับสั่งแล้วว่าจะทรงปั่นไม่เกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อให้ทุกคนได้มีส่วนร่วม สำหรับตนวันนี้หลังซ้อมปั่นก็หายใจแรงนิดหน่อยก็ถือเป็นการดี ได้ออกกำลังกายและเหนื่อย เหงื่อออก ประชุม ครม. หัวจะได้โล่ง ซึ่งหากตนมีเวลาว่างก็จะปั่นจักรยานทั้งปั่นในบ้านอยู่กับที่บ้าง เพราะเวลามีค่อยข้างน้อย ซึ่งในวันปั่นจริงก็จะพยายามปั่นให้ถึงจุดสุดท้ายตามเส้นทางที่กำหนด แต่ก็ไม่อยากให้ทุกคนฝืนมากนัก เดี๋ยวไม่สบายจะเดือดร้อน ทุกคนต้องรู้ตัวเอง เช็คร่างกาย ซึ่งทุกคนรู้ตัวเองดีอยู่แล้ว ถ้าไม่ไหวก็คือไม่ไหว พระองค์มีพระประสงค์แค่อยากให้ทุกคนมีส่วนร่วมเท่านั้น 

จากนั้นเวลา 10.30 น. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม พร้อมนายกฤษศญพงษ์ ศิริ อธิบดีกรมการศาสนา ตัวแทนผู้พิการ นักแสดง ดารา พร้อมเยาวชนได้ร่วมกันเผยแพร่กิจกรรมทางศาสนาเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนม์มายุ 63 พรรษาและรณรงค์งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลอาสาหบูชาและเข้าพรรษา ประจำปี 2558 ต่อนายกรัฐมนตรี ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานการประชุมครม.