มาเลย์ยึดใบอนุญาต นสพ.ตีข่าวกองทุนฉาว

มาเลย์ยึดใบอนุญาต นสพ.ตีข่าวกองทุนฉาว

มหาดไทยมาเลเซียยึดใบอนุญาตหนังสือพิมพ์ 2 ฉบับของ ดิ เอดจ์ มีเดีย กรุ๊ป นาน 2 เดือน อ้างรายงานข่าวกองโกง "วันเอ็มดีบี" ผิดพลาด

กระทรวงมหาดไทยมาเลเซียระงับใบอนุญาตหนังสือพิมพ์ “ดิ เอดจ์ วีคลี” และ “ดิ เอดจ์ ไฟแนนเชียล เดลี” ของ “ดิ เอดจ์ มีเดียกรุ๊ป”นานสามเดือน เนื่องจากรายงานข่าวการทุจริตและการจัดการอย่างผิดพลาดในกองทุนการลงทุนแห่งรัฐ “วันเอ็มดีบี”

“ดิ เอดจ์ มีเดีย กรุ๊ป” แถลงว่า กระทรวงมหาดไทยส่งหนังสือแจ้งมาว่า สิ่งพิมพ์ในเครือทั้งสองฉบับซึ่งรายงานข่าวเกี่ยวกับกองทุนวันเอ็มดีบีสร้างความเสียหายหรือมีแนวโน้มสร้างความเสียหายต่อระเบียบสังคม ความมั่นคง ปลุกปั่นความคิดเห็นสาธารณะ หรืออาจสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์แห่งชาติและสาธารณะ จึงต้องระงับการตีพิมพ์สื่อทั้งสองฉบับเป็นเวลาสามเดือนนับตั้งแต่วันที่ 27 กรกฎาคมเป็นต้นไป

บรรณาธิการผู้พิมพ์ ผู้โฆษณาและหัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ “ดิ เอดจ์ มีเดีย กรุ๊ป” “นายโฮ เคย์ ทัต” กล่าวว่า เขาไม่คิดว่าการเปิดโปงกลอุบายในการฉ้อโกงเงินของชาวมาเลเซียหลายพันล้านริงกิต จะถูกตีความว่าเป็นอันตรายต่อผลประโยชน์ของชาติและสาธารณะเรื่องนี้ไม่มีอะไรมากไปกว่าความพยายามปิดปากสื่อ

การยึดใบอนุญาตหนังสือพิมพ์สองฉบับ ถือเป็นการเดินหน้าจัดการสื่อและผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างต่อเนื่อง หลังจากเมื่อวันจันทร์ (20 ก.ค.)ทางการมาเลเซียได้ปิดเว็บไซต์ข่าวซาราวัก รีพอร์ท ซึ่งวิจารณ์รัฐบาลนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค และไม่อนุญาตให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านสองคนซึี่งเกี่ยวข้องกับการสอบสวนเรื่องกองทุนวันเอ็มดีบีเดินทางออกนอกประเทศ