'พฤกษา'มั่นใจยอดขายทะลุเป้า4.7หมื่นลบ.

'พฤกษา'มั่นใจยอดขายทะลุเป้า4.7หมื่นลบ.

"พฤกษา" มั่นใจยอดขายปีนี้ทะลุเป้า 4.7 หมื่นลบ. หลังครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 2.39 หมื่นลบ. มั่นใจทั้งปีเปิดได้ 70-75 โครงการตามแผน

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน)หรือ PS คาดว่ายอดขายปีนี้จะทำได้เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 4.7 หมื่นล้านบาท หรือเติบโต 20% จากปีก่อน โดยในครึ่งปีแรกบริษัทสามารถทำยอดขายได้แล้ว 2.39 หมื่นล้านบาท โดยเป็นผลจากการเปิดโครงการในช่วงครึ่งปีแรก 27 โครงการ มูลค่า 2.5 หมื่นล้านบาท ประกอบกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังคาดว่าจะดีกว่าช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มกลับมาดีขึ้นและกำลังซื้อจะกลับมาในช่วงครึ่งปีหลัง

"ยอดขายในครึ่งปีหลังหากทำได้เท่ากับครึ่งปีแรกก็ถือว่าเกินเป้าหมายแล้ว และในช่วงไตรมาส 3-4 ถือว่าเป็นช่วงไฮซีซั่น และดีกว่าครึ่งปีแรก ทำให้มั่นใจได้เลยว่าเกินเป้าหมายแน่นอน" นายเลอศักดิ์ กล่าว

สำหรับรายได้ในปีนี้บริษัทยังคงเป้าเติบโต 10% หรือ 4.7 หมื่นล้านบาท โดยรายได้หลักยังคงเป็นแนวราบ 70% และที่เหลือจะเป็นโครงการคอนโดมิเนียม โดยปัจจุบันบริษัทมียอดขายรอโอนประมาณ 3.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะรับรู้ในปีนี้ 2.2 หมื่นล้านบาท โดยในปีนี้ส่วนใหญ่จะเป็นการรับรู้รายได้จากโครงการคอนโดฯถึง 1.6 หมื่นล้านบาท อีกทั้ง บริษัทยังมีโครงการที่อยู่ระหว่างรอขายอีก 177 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 8.2 หมื่นล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทคาดว่าจะเปิดโครงการในครึ่งปีหลังอีก 40 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 3-3.5 หมื่นล้านบาท จากครึ่งปีแรกที่เปิดไปแล้ว 27 โครงการ มั่นใจทั้งปีเปิดโครงการได้ตามเป้า 70-75 โครงการ มูลค่ารวม 5.5-6 หมื่นล้านบาท

"ในปีนี้บริษัทมีการเปิดโครงการคอนโดมิเนียม 10-12 โครงการ จากโครงการทั้งหมด 70-75 โครงการ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาได้เปิดตัวโครงการคอนโดฯไปแล้ว 3 โครงการ และคาดว่าในครึ่งปีหลังจะเปิดอีก 7-9 โครงการ ส่วนที่เหลือจะเป็นแนวราบ ซึ่งรายได้หลักของบริษัทยังมาจากโครงการแนวราบกว่า 70% และในโครงการแนวราบกว่า 95% เป็นตลาดกรุงเทพฯและปริมณฑล และส่วนที่เหลือจะเป็นตลาดต่างจังหวัด โดยบริษัทมองว่าตลาดต่างจังหวัดครึ่งปีแรกยอดขายติดลบ 3% หลังจากราคาพืชผลเกษตรตกต่ำประกอบกับมีการจ้างงานที่ลดลง และมีภัยแล้ง บริษัทจึงเน้นหนักเปิดโครงการในกรุงเทพและปริมณฑล" นายเลอศักดิ์ กล่าว

นายเลอศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับยอดปฏิเสธสินเชื่อในครึ่งปีแรกอยู่ที่ 5% ถือว่าดีกว่าปีก่อนที่อยู่ที่ 7% เนื่องจากบริษัทมีการตรวจสอบคุณภาพลูกค้าก่อนยื่นกู้กับสถาบันการเงินส่งผลทำให้ยอดปฏิเสธสินเชื่อของบริษัทลดลง