สุขสุดใจในวันฝนพรำที่ “นครพนม”

สุขสุดใจในวันฝนพรำที่ “นครพนม”

ฝนที่โปรยปราย ความเขียวชอุ่มของต้นไม้ใบหญ้า บ่งบอกถึงกาลแห่งการเริ่มต้นของความอุดมสมบูรณ์ใน “ฤดูฝน”

ฤดูที่ใครต่อใครนึกถึงการนอนนิ่งอยู่ในบ้านมากกว่าสิ่งใด


แต่หากได้รับรู้ว่าเสน่ห์ของการเดินทางท่องเที่ยวหน้าฝน โดยเฉพาะภาคอีสานนั้น มีความเขียวชอุ่มและความเย็นสบาย ตลอดจนวัฒนธรรม เรื่องเล่า และผู้คนที่แต้มไปด้วยรอยยิ้ม คุณจะหลงรักหน้าฝนในทันที


บุณยานุช วรรณยิ่ง ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม กล่าวว่า นครพนม เป็นเมืองริมฝั่งแม่น้ำโขงที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมายาวนาน และเป็นที่ตั้งของอดีตอาณาจักรอันเคยรุ่งเรือง นามว่า อาณาจักรศรีโคตรบูร (ศรีโคตรบอง) ในปัจจุบันเป็นเมืองชายแดนที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์ที่งดงาม และมีความหลากหลายของวัฒนธรรมและชาติพันธุ์ รวมทั้งประวัติศาสตร์ที่ยาวนาน มีพระธาตุพนมเป็นปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมือง และยังเป็นเมืองที่เหมาะอย่างยิ่งในการพักผ่อน พักใจ แม้จะอยู่ไกลสุดเขตชายแดน แต่หากใครได้เข้ามาแล้วระวังจะ “หลงรักนครพนม” แบบไม่รู้ตัว


เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์นครพนมในช่วงหน้าฝน ททท. สำนักงานนครพนม จึงได้รวบรวมแหล่งท่องเที่ยวเติมความสุขหน้าฝนไว้ภายใต้โครงการ “20 แหล่ง เติมความสุข สุขสุดใจ ที่นครพนม” โดยมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ ดังนี้ 1.พระธาตุพนมวรมหาวิหาร พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ และผู้ที่เกิดปีวอก 2.พระธาตุเรณู พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันจันทร์ 3.พระธาตุศรีคุณ พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันอังคาร


4.พระธาตุมหาชัย พระธาตุประจำผู้ที่เกิดวันพุธ 5.พระธาตุมรุกขนคร พระธาตุประจำวันพุธ (กลางคืน) 6.พระธาตุประสิทธิ์ พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันพฤหัสบดี 7.พระธาตุท่าอุเทน พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันศุกร์ 8.พระธาตุนคร พระธาตุประจำวันเกิดของผู้ที่เกิดวันเสาร์


9.พระธาตุจำปา มีองค์พระธาตุจำปา เป็นธาตุอีสานสมัยรัตนโกสินทร์ และได้รับการประกาศขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานของชาติ 10.วัดโอกาส (ศรีบัวบาน) เป็นที่ประดิษฐานพระติ้วและพระเทียมพระพุทธรูปแฝดอันศักดิ์สิทธิ์ 11.วัดศรีเทพประดิษฐาราม มีโบสถ์ที่แต่งแต้มจิตรกรรมฝาผนังเป็นภาพพุทธประวัติของพระพุทธเจ้า 108 ภาพ ที่สวยงาม 12.โบสถ์วัดนักบุญอันนา (หนองแสง) โบสถ์คริสต์ที่มีความสวยงามและมีมนต์ขลัง


13.พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการ (หลังเก่า) อาคารคลาสสิกที่ทรงคุณค่า เต็มไปด้วยเรื่องราวเมืองนครพนม 14.ถนนคนเดิน @ นครพนม (ย่านหอนาฬิกาฯ) สัมผัสวิถีชีวิตชาวเมืองนครพนม และถ่ายภาพสุดชิค ณ ลานคนเมืองนครพนม 15.นั่งรถรางชมเมืองนครพนม City tour นครพนม นั่งรถรางเลาะเลียบริมโขง 16. “ล่องเรือสำราญ” เต็มอิ่มกับวิวสองฝั่งโขง (นครพนม-ท่าแขก)


17.ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติที่ “หอเฉลิมพระเกียรติพระราชวงศ์จักรี” เซลฟี่เฮฮาภาพถ่าย 3 มิติ 18.ย้อนประวัติศาสตร์ที่ “หมู่บ้านมิตรภาพ ไทย-เวียดนาม บ้านนาจอก” เป็นหมู่บ้านเก่าแก่ที่โฮจิมินห์ อดีตประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เข้ามาอยู่เพื่อคิดกลับไปกอบกู้เอกราชของเวียดนาม 19.กินลมชมวิว ณ จุดชมวิวใต้สะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 3 (นครพนม-คำม่วน) และ 20.ชมเมืองโบราณ แม่น้ำสองสี ที่ปากน้ำไชยบุรี บ้านไชยบุรี ที่แม่น้ำสงครามไหลมาบรรจบกับแม่น้ำโขง


ทั้งนี้ ททท. ได้รับความร่วมมืออันดีจากผู้ประกอบการในจังหวัดนครพนม ร่วมด้วยช่วยเติมความสุข เพียงแสดงแผ่นพับ “20 แหล่ง เติมความสุข สุขสุดใจ ที่ นครพนม” เพื่อรับส่วนลด เมื่อไปใช้บริการที่สถานที่ประกอบการทั้ง 15 แห่ง(ที่ปรากฏในแผ่นพับ) และนำมาแลกรับของที่ระลึกที่ ททท. สำนักงานนครพนม โดยนักท่องเที่ยวสามารถขอรับแผ่นพับฯ ได้ที่ ททท. สำนักงานใหญ่ และสำนักงาน ททท. ภาคอีสานทั้ง 7 แห่ง และสถานประกอบการจังหวัดนครพนม 15 แห่ง ตั้งแต่วันนี้ - 30 กันยายน 2558


กระซิบสักนิดว่าของที่ระลึกมีจำนวนจำกัด สำหรับ 400 ท่านแรกเท่านั้น รีบมาเติมความสุขกันด่วน สอบถาม ททท.สำนักงานนครพนม โทร.0 4251 3490-1 หรือ www.facebook.com/TatNakhonphanom