สตช.เสนอปฏิรูปตำรวจ เน้นปลอดการเมืองแทรกแซง

สตช.เสนอปฏิรูปตำรวจ เน้นปลอดการเมืองแทรกแซง

สตช.เสนอปฏิรูปตำรวจ 3 ประเด็นหลัก เน้นปลอดการเมืองแทรกแซงบริหารงานบุคคล

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)-พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบช.สำนักงานกำลังพล กล่าวว่าถึงกรณีการร่างปฏิรูปตำรวจ ในส่วนของสำนักงานงานตำรวจแห่งชาติ ว่า ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการสรุปข้อมูลทั้งหมดให้ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ุม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) นำเสนอต่อ คาดว่าจะนำเสนอได้ในเร็วๆนี้ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ โดยคาดว่าจะเสร็จภายในสัปดาห์หน้า ส่วนข้อเสนอหลักๆแบ่งเป็น 3 เรื่อง

เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของตำรวจในภาพรวม คือเน้นที่สถานีตำรวจ ,การกระจายอำนาจให้มากขึ้นกว่าเดิม และการบริหารงานบุคคลให้ปราศจากการแทรกแซง ซึ่งมุ่งเน้นใน 3 ประเด็นนี้ และแต่ละประเด็นจะมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกที

ด้าน พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า สิ่งที่ควรปฎิรูปคือเรื่องอำนาจในการบริหารระดับสูง ไม่ควรปล่อยให้นักการเมืองเข้ามาพิจารณาหรือแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ส่วนเรื่องต่อไปที่ควรปฏิรูปคือเรื่องงบประมาณ หรือค่าตอบแทนให้กับข้าราชการตำรวจชั้นปฏิบัติการ ซึ่งปัจจุบันได้น้อยกว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) รวมถึงงบประมาณต่างๆ เช่น ค่าน้ำมัน วิทยุ ปืน และชุดเกราะกันกระสุน ซึ่งในส่วนนี้ไม่มีเลย ที่สำคัญอีกอย่างก็คืองบประมาณในการฝึกฝนอบรมในการพัฒนาบุคลากร ตามหน่วยงานปกติควรมี 10 เปอร์เซ็นต์ แต่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติมีเพียง 0.9 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น