'วิชา'เผย 33 รมต.'รบ.ยิ่งลักษณ์' ไม่แจงจ่ายเงินเยียวยาชุมนุม

'วิชา'เผย 33 รมต.'รบ.ยิ่งลักษณ์' ไม่แจงจ่ายเงินเยียวยาชุมนุม

"วิชา"เผย 33 รัฐมนตรียุค"ยิ่งลักษณ์" ไม่แจงจ่ายเงินเยี่ยวยาชุมนุมการเมือง ขีดเส้นถกถอด"พรทิวา" พ้น รมว.พาณิชย์ไม่เกิน 21 ก.ค.นี้

นายวิชา มหาคุณ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการไต่สวนกรณีแจ้งข้อกล่าวหาคณะรัฐมนตรี 34 ราย ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง เมื่อปี 2548-2553 ว่า ขณะนี้ครบกำหนดที่ผู้ถูกกล่าวหาจะต้องมีชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาแล้ว ในเบื้องต้นมี น.ส.นลินี ทวีสิน อดีต รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพียงรายเดียวที่ส่งหนังสือชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาให้กับคณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่วนอดีตรัฐมนตรีอีก 33 ราย ยังไม่ได้ส่งหนังสือแจ้งมายัง ป.ป.ช. ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป หรือจะเลื่อนการเข้าชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา ซึ่งคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติแล้วว่าสามารถเลื่อนได้แค่ครั้งเดียว ภายในระยะเวลา 15 วัน 

นายวิชา ยังได้กล่าวถึงกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี คัดค้านว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีดังกล่าว ไม่มีอำนาจไต่สวนว่า  ที่ประชุม ป.ป.ช. มีมติแล้วเช่นกันว่า การทักท้วงดังกล่าว ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฎหมาย ซึ่งไม่เกี่ยวกับตัว ร.ต.อ.เฉลิม เลย หรือแม้แต่กรณี น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่โต้แย้งคัดค้านมาว่า  เราเป็นปรปักษ์ มันก็ไม่ใช่ ดังนั้นที่ ร.ต.อ.เฉลิม ทำแบบนี้ก็ยิ่งไกลใหญ่ หลังจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะทำหนังสือให้เลขาธิการ ป.ป.ช. ดำเนินการแจ้งให้ ร.ต.อ.เฉลิม ทราบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช. ได้นำคดีประกันราคาข้าว ที่กล่าวหาให้ถอดถอนนางพรทิวา นาคาศัย อดีต รมว.พาณิชย์ เข้าสู่ที่ประชุมแล้วหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ทราบว่า คดีดังกล่าวเสร็จสิ้นในชั้นคณะอนุกรรมการไต่สวน ที่มีนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการป.ป.ช.เป็นประธานแล้ว โดยจะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ในที่ประชุมใหญ่ ป.ป.ช. ซึ่งคาดว่า น่าจะเป็นภายในวันที่ 16 ก.ค.นี้ หรืออย่างช้าที่สุดคือภายในวันที่ 21 ก.ค.นี้