สหรัฐยกระดับปฏิบัติการถล่มไอเอส

สหรัฐยกระดับปฏิบัติการถล่มไอเอส

รัฐบาลสหรัฐยืนยันปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในอิรักและซีเรียเพื่อต่อสู้กับกลุ่มไอเอส โดยจะเพิ่มความรุนแรงในการโจมตีอย่างต่อเนื่อง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐ แถลงเมื่อวันจันทร์ เกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการทางทหารเพื่อปราบปรามกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย ยืนยันกระทรวงกลาโหม ( เพนตากอน ) ไม่มีนโยบายส่งทหารราบเข้าไปในทั้งสองประเทศ แต่จะยังคงเดินหน้าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในวงจำกัดต่อไป ซึ่งเป็นมาตรการระยะยาวที่มีการยกระดับความรุนแรงขึ้นอีกครั้งเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นการโจมตีเมืองรักกา ฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มไอเอสในซีเรีย

ผู้นำสหรัฐ กล่าวด้วยว่า เป้าหมายสำคัญของภารกิจโจมตีทางอากาศ คือคลังสรรพาวุธ ตลอดจนโรงงานก๊าซและน้ำมันของกลุ่มไอเอส ซึ่งเป็นแหล่งงเงินทุนสำคัญของกลุ่มหัวรุนแรง ขณะที่นายแอชตัน คาร์เตอร์ รมว.กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวเสริมว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศครั้งล่าสุดที่เมืองรักกา ไม่ได้มีการกำหนดเป้าหมายอย่างเจาะจง แต่มีรายงานว่า ผลจากปฏิบัติการดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 30 ศพ ในจำนวนนี้ 6 ศพเป็นพลเรือน

ทั้งนี้ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของสหรัฐในอิรักและซีเรียมีค่าใช้จ่ายวันละ 9.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 310.96 ล้านบาท) และนับตั้งแต่กลางเดือนส.ค. ปีที่แล้ว จนถึงวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา เพนตากอนใช้งบประมาณสำหรับปฏิบัติการดังกล่าวไปแล้ว 2,910 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 98,358 ล้านบาท)