'ประยุทธ์'ยันไม่ยกเลิกโครงการ30บาท

'ประยุทธ์'ยันไม่ยกเลิกโครงการ30บาท

นายกฯยันไม่เคยคิดยกเลิกโครงการ 30 ขอให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์และพยาบาลเข้าถึงการรักษาประชาชนที่ห่างไกลให้ทั่วถึง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีแสดงความยินดีแก่ส่วนราชการที่ได้รับรางวัล พร้อมทั้งชมนิทรรศการผลงานของหน่วยงานที่เคยได้รับรางวัลUnited Nations Public Service Awards (UNPSA) โดยรางวัลนี้มอบให้กับหน่วยงานที่ดำเนินการด้านการให้บริการสาธารณะด้วยความเป็นมืออาชีพ แบ่งออกเป็น 5 สาขา ได้แก่ การป้องกันและต่อต้านการคอร์รัปชั่นในการบริการสาธารณะ การพัฒนาการให้บริการประชาชน การส่งเสริมสนับสนุนการมีส่วนร่วมในกระบวนการตัดสินใจเกี่ยวกับนโยบายผ่านกลไกด้านนวัตกรรม ประเภทการเสริมสร้างการจัดการความรู้ในภาครัฐ และ การส่งเสริมการตอบสนองความเท่าเทียมกันในการให้บริการสาธารณะ 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการ ขององค์การต่างๆที่ได้รับรางวัล นายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า งานสาธารณสุขเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลไม่เคยคิด ยกเลิกโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค เพียงแต่ปัจจุบันประเทศมีปัญหาทั้ง 5 กลุ่มงาน คือ ปัญหาเศรษฐกิจ สังคมวิทยา งานด้านความมั่นคง กระบวนการยุติธรรม และอื่นๆ ซึ่งต้องใช้งบประมาณ ในการบริหารงานและแก้ไขปัญหา ทั้ง 5 กลุ่มนี้ เป็นจำนวนมาก ซึ่งบางกลุ่มต้องทำอย่างต่อเนื่องและยังไม่เห็นผลในทันที และบางโครงการต้องดำเนินการต่อเนื่อง บางเรื่อง ยังรู้ทิศทางไปทางใด โดยเฉพาะงานด้านการประกันสังคมรัฐบาลต้องเข้าไปดูแลก่อน และหากอนาคตเมื่อมีความเข้มแข็ง ประเทศมีรายได้ ก็ต้องมาดูกันอีกที ขณะนี้ เราต้องบริหารจัดการให้ได้ก่อน ไม่ใช่ว่า จะให้เงินจำนวนมาก ๆ ลงไปก็จะทำให้เกิดปัญหาทางการเงินได้ อย่างที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วง และกังวลอาจจะเป็นเหมือนประเทศกรีซ 

"วันนี้ มันก็จะไปกันไม่ได้อยู่แล้วทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ผมไม่เคยบอกหรือพูดเลยว่าจะยกเลิก มันจะยกเลิกไปได้อย่างไร บ้าไปแล้ว ผมไม่ยกเลิกหรอกโครงการ 30 บาทใครจะไปยกเลิก อย่างไรก็ตามก็ขอให้มีการพัฒนาประสิทธิภาพทางการแพทย์และพยาบาลเข้าถึงการรักษาพยาบาลประชาชนที่ห่างไกลให้ทั่วถึง"

จากนั้นนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมมาถึงบูธกรมชลประทาน และได้พูดคุยกับอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมให้คำแนะนำ เรื่องการบริหารจัดการน้ำว่าจะต้องเร่งทำความเข้าใจให้ประชาชนพื้นที่ ให้ทราบถึงสถานการณ์น้ำ ในปัจจุบัน และการวางแผนในอนาคต รองรับปัญหาหากเกิดกรณีทั้งน้ำท่วม หรือน้ำแล้ง ไม่ใช่เพียงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเท่านั้น