ชี้ปัจจัยกรีซกดดันตลาดหุ้นโลกจับตาผลถกผู้นำอียู

ชี้ปัจจัยกรีซกดดันตลาดหุ้นโลกจับตาผลถกผู้นำอียู

"บล.เอเชีย เวลท์" ระบุ ปัจจัยวิกฤตกรีซกดดันตลาดหุ้นโลก แนะจับตาผลประชุมผู้นำสหภาพยุโรปพรุ่งนี้ มองกรอบ 1,472-1,510 จุด

นายวรุตม์ ศิวะศริยานนท์ กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัดกล่าวว่า ปัจจัยที่ยังกดดันตลาดสัปดาห์นี้ คือ ปัญหาหนี้กรีซหลังจากผลการลงประชามติเมื่อสุดสัปดาห์ออกมาว่าประชาชนชาวกรีกร้อยละ 61 ปฏิเสธเงื่อนไขของเจ้าหนี้เรื่องเพิ่มการตัดลดค่าใช้จ่ายเพื่อแลกกับความช่วยเหลือกรีซ ทำให้โอกาสที่กรีซจะล้มละลายและต้องออกจากยูโรโซนมีสูงมาก ต้องรอดูการตัดสินใจจากที่ประชุมผู้นำสุดยอดของสหภาพยุโรปในวันอังคารที่ 7 กรกฎาคมนี้ ว่าจะตัดความช่วยเหลือกรีฃในทันทีหรือจะยังคงจะเจรจากันใหม่อีก ถึงแม้ว่าเราเชื่อว่าการที่กรีฃล้มละลายไปไม่น่าจะทำให้ประเทศอื่นในยุโรปและระบบการเงินโลกจะมีปัญหาไปด้วยแต่ผลทางด้านจิตวิทยาจะยังคงกดดันตลาดหุ้นอยู่ต่อไป ในทางตรงข้ามหากผู้นำยุโรปตัดสินใจจะช่วยกรีฃต่อไปตลาดน่าจะกลับมาเดินหน้าได้

สำหรับตลาดหุ้นจีนในช่วงสุดสัปดาห์กลับมีข่าวบวกเป็นอย่างมากเมื่อทางการและเอกชนผนึกกำลังกันออกมาตราการพยุงหุ้นอย่างขนานใหญ่ อันได้แก่ การที่โบรคเกอร์จะเข้าฃื้อหุ้น 1.2 แสนล้านหยวนตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม เสริมด้วยกองทุนรวม 89 บริษัทจะเข้าฃื้อหุ้นด้วยเช่นกัน ทางการจีนจะหยุดการนำหุ้น IPO เข้าตลาดแบบไม่มีกำหนด และกลับมาให้มีการปล่อยสินเชื่อเพี่อการฃื้อหุ้นฃึ่งเป็นการคลายความกดดันต่อตลาดหุ้นในภูมิภาคหลังจากที่ผ่านมา 2-3 สัปดาห์ตลาดหุ้นจีนถูกเทขายจากนักลงทุนอย่างหนักและต่อเนื่อง

ด้านสหรัฐฯ ที่ตัวเลข Non-farm payroll ออกมาต่ำกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้วทำให้ตลาดกลับมาคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (Fed) จะชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน

ส่วนปัจจัยในประเทศ ตัวเลข NPL ของธนาคารพาณิชย์ที่ทยอยประกาศออกมา ทำให้นักวิเคราะห์อาจปรับเป้าราคาหุ้นธนาคารฯ บางแห่งซึ่งทำให้ตลาดหุ้นไทยถูกกดดัน

ทั้งนี้ มองกรอบ SET Index ที่ระดับ 1,472-1,510 จุด และแนะนำให้เน้นลงทุนหุ้น Defensive ที่จ่ายเงินปันผลดี มี P/B value ที่ต่ำ เพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน