ชาวเอกวาดอร์นับพันรอรับเสด็จโป๊ป

ชาวเอกวาดอร์นับพันรอรับเสด็จโป๊ป

ประชาชนชาวเอกวาดอร์นับพันคนรอรับเสด็จ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 องค์พระประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิค

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสที่ 1 องค์พระประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิค ทรงโบกพระหัตถ์ทักทายชาวคาทอลิคหลังเสด็จถึงกรุงกีโต ประเทศเอกวาดอร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาถือเป็นประเทศละตินอเมริกาประเทศแรกที่พระองค์เสด็จเยือนตามแผนการเสด็จเยือนละตินอเมริกาครั้งนี้

ทั้งนี้มีประชาชนนับพันคนรอรับเสด็จ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่า การชุมนุมต่อต้านแผนการขึ้นภาษีของรัฐบาลอาจกระทบต่อการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปา แต่แกนนำผู้ชุมนุมประกาศสลายการชุมนุมชั่วคราวเพื่อแสดงความเคารพต่อพระสันตะปาปา ในโอกาสนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงเน้นว่าผู้ชุมนุมและรัฐบาลควรพูดคุยกันเพื่อหาทางออกเรื่องนี้

ในแผนการเดินทางของสมเด็จพระสันตะตะปาฟรานซิสพระองค์จะเสด็จเยือนเอกวาดอร์ โบลิเวีย และปารากวัย ซึ่งเป็น 3 ประเทศที่ยากจนที่สุดในละตินอเมริกาก่อน ตามสารสันตะปาปาของพระองค์ที่จะผลักดันให้มีการแก้ปัญหาความเสื่อมถอยของสิ่งแวดล้อมโลกที่เกิดขึ้นจากฝีมือมนุษย์ และช่วยเหลือคนยากจนซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุดจากปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลก
นอกจากนี้ สมเด็จพระสันตะปาปาจะเสด็จโดยเครื่องบินไปทรงแสดงพระธรรมเทศนาที่เมืองกัวจากิล ก่อนจะเสด็จกลับมาที่กรุงกีโต เพื่อพบกับประธานาธิบดีเอกวาดอร์ราฟาเอล คอร์เรีย จากนั้นจึงเสด็จไปยังโบลิเวียในวันพุธ ซึ่งคาดกันว่าพระองค์จะทรงกล่าวปกป้องสิทธิชาวพื้นถิ่นในโบลิเวีย และเสด็จยังเรือนจำพัลมาโซลาที่ขึ้นชื่อเรื่องการใช้ความรุนแรงอีกด้วย