แม่น้ำบางขามแห้ง รอบ2 หวั่นเปิดศึกแย่งน้ำ

 แม่น้ำบางขามแห้ง รอบ2 หวั่นเปิดศึกแย่งน้ำ

แล้งลุกลามหนัก แม่น้ำบางขามแห้ง รอบ2 ชาวบ้านวอนแก้ไข ก่อนเปิดศึกแย่งน้ำ

แม่น้ำบางขามแม่น้ำสายหลักของชาวบ้าน 3 อำเภอของจังหวัดลพบุรีแห้งขอดครั้งที่ 2 ในรอบ 2 เดือน ขณะที่ชาวบ้านวอนอำเภอบ้านหมี่ ช่วยลงพื้นที่ห้ามชาวนาสูบน้ำเข้านา เพราะหวั่นน้ำไม่มีอุปโภคบริโภค ก่อนที่ชาวบ้านจะเปิดศึกแย่งน้ำอุปโภคบริโภค กับน้ำทำนา


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดลพบุรีเริ่มขยายวงกว้าง และรุนแรงมากยิ่งขึ้นให้หลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำเภอบ้านหมี่ หลังจากที่แม่น้ำบางขาม ซึ่งถือเป็นแม่น้ำสายหลักของชาวบ้านใน 3 อำเภอ คือ อำเภอบ้านหมี่ อำเภอท่าวุ้ง และอำเภอเมืองลพบุรี โดยแม่น้ำบางขาม ที่รับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา ผ่านคลองชัยนาท-ป่าสักที่มีปริมาณน้ำน้อยอยู่แล้ว ทำให้น้ำในแม่น้ำบางขาม ช่วงประตูระบายน้ำ วัดท่าช้าง หมู่ที่ 7 ตำบลบ้านชี อำเภอบ้านหมี่ แห้งขอด เป็นระยะทางยาวเกือบกิโลเมตรแล้ว และจะสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านของตำบลบ้านชี และตำบลบางขาม จำนวนหลายร้อยหลังคาเรือน ที่จะไม่มีน้ำในการอุปโภค บริโภคต่อจากนี้ไป


ขณะที่ ผู้นำท้องถิ่นในลุ่มน้ำบางขาม วอนส่วนราชการ โดยเฉพาะนายอำเภอบ้านหมี่ ให้ลงพื้นที่มาดูแลความเดือดร้อนของชาวบ้าน ที่กำลังขาดน้ำอุปโภค บริโภค เนื่องจากน้ำบางขามแห้งขอดด้วย เนื่องจากขณะนี้ ยังมีชาวนาบางส่วนยังคงสูบน้ำจากแม่น้ำบางขาม เข้าพื้นที่นาข้าวจำนวนกว่า 500-1000 ไร่ ในตำบลบางขามและมหาสอน ทำให้น้ำลดลงอย่างรวดเร็ว


“เมื่อชาวบ้านที่กลัวไม่มีน้ำใช้ไปพุดคุย ก็เริ่มเกิดการทะเลาะกันขึ้นของชาวนากับชาวบ้านที่กลัวขาดน้ำใช้ จึงขอวอนให้ส่วนราชการ ลงมาแก้ไข ก่อนที่จะเกิดการเปิดศึกแย่งน้ำกินกับน้ำทำนาขึ้นในไม่ช้านี้ หากส่วนราชการยังไม่ลงแม่แก้ไขให้ชาวบ้าน” ผู้นำท้องถิ่นในลุ่มน้ำบางขาม รายหนึ่งระบุ