กรีซเห็นพ้อง “ไม่รับ” เงื่อนไขเจ้าหนี้

กรีซเห็นพ้อง “ไม่รับ” เงื่อนไขเจ้าหนี้

ชาวกรีซมีมติอย่างท่วมท้น “ไม่รับ” เงื่อนไขในการให้เงินช่วยเหลือของเจ้าหนี้ต่างประเทศ

ผลการนับคะแนนล่าสุด ถึงเวลาประมาณ 21.00 น ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลาปริมาณ 01.00 น ตามเวลาในไทยนั้น แสดงใหัเห็นว่า ชาวกรีซลงคะแนนเสียง “ไม่รับ” กันอย่างท่วมท้น คิดเป็นสัดส่วน 62.92% ต่อมติ “รับ” ที่ 39.08% จากการนับคะแนนไปแล้ว 33.87%

ผลลัพธ์ที่ออกมาเช่นนี้ ถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่ของนายกรัฐมนตรีอเล็กซิส ซิปราส ที่ก่อนหน้านี้เรียกร้องให้ผู้มีสิทธิลงประชามติไม่รับเงื่อนไขในข้อเสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงิน ที่เขาระบุว่า เป็นสิ่งที่สร้างความอับอายให้กับประเทศ และเป็นการยื่นคำขาดจากกลุ่มเจ้าหนี้

ทางด้านรัฐมนตรีมหาดไทยกรีซ “นายนิคอส วูทซิส” แสดงความยินดีต่อผลที่ออกมา โดยชี้ว่า เป็นการแสดงให้เห็นถึงการตัดสินของประชาชนชาวกรีซ ที่สะท้อนให้เห็นว่า กรีซ และชาวกรีซ ต้องการที่จะเดินต่อไปข้างหน้า และใช้รูปแบบการพัฒนาในปัจจุบัน

ขณะที่รัฐมนตรีคลังกรีซ “นายยานิส วารูฟากิส” บอกว่า ผลที่ออกมา ทำให้กรีซสามารถเรียกร้องขอข้อตกลงที่มีความยุติธรรมจากกลุ่มเจ้าหนี้ต่างชาติได้ พร้อมเผยว่า มีแผนที่จะเชิญชาติพันธมิตรมาหารือทีละชาติ เพื่อหาข้อตกลงร่วมกันให้ได้

เมื่อได้รับทราบผลการลงประชามติเบื้องต้นแล้ว ชาวกรีซหลายพันคนก็ออกมาร่วมตัวกันบริเวณจัตุรัสซินแทกมา ตั้งแต่ช่วงกลางคืนวานนี้ (5 ก.ค.) เพื่อร่วมฉลองชัยชนะของมติ “ไม่รับ” ในครั้งนี้