'ปนัดดา'มั่นใจกรณี14นักศึกษาไม่ซ้ำรอยเหตุ14ตุลา

'ปนัดดา'มั่นใจกรณี14นักศึกษาไม่ซ้ำรอยเหตุ14ตุลา

"ม.ล.ปนัดดา" วอนอย่ามองกรณี 14 นักศึกษาว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง ชี้ประเทศจะเดินหน้าทุกคนต้องสามัคคี มั่นใจไม่ซ้ำรอย 14 ตุลา

ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีการเคลื่อนไหวของนักศึกษาว่า ทุกฝ่ายมีความห่วงใยโดย เฉพาะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยังเห็นว่านักศึกษาเหล่านี้เป็นพลังบริสุทธิ์และมีสิทธิที่จะเคลื่อนไหวได้ ซึ่งนักศึกษาเหล่านี้เป็นลูกหลานเราทุกคน ดังนั้น สถานศึกษาต้องช่วยการให้คำแนะนำถึงสถานการณ์ของชาติบ้านเมืองในยามนี้ว่าเป็นอย่างไร ทุกคนอยากเห็นความสมัครสมานของคนในชาติ หากเกิดความแตกแยก ความปรองดองจะเกิดขึ้นยาก พลังนักศึกษาถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยเป็นกำลังใจให้ประเทศชาติในวันข้างหน้า

“ไม่อยากมองว่าการเคลื่อนไหวของนักศึกษามีเบื้องหลัง เพราะจากการไปพบปะกับนักศึกษาหลายสถาบัน หลายระดับ ได้เห็นพลังบริสุทธิ์ของเยาวชนที่อยากจะเห็นบ้านเมือง เจริญรุ่งเรือง มีประชาธิปไตยเกิดขึ้น ซึ่งประชาธิปไตยจะเกิดขึ้นได้ต้องมีความเห็นอกเห็นใจกัน มีความเข้าใจขั้นพื้นฐานที่จะนำประเทศไปสู่ความสามัคคีได้ ถ้ายังขัดแย้งกัน ไม่เป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน การหาบทสรุปขั้นสุดท้ายเป็นไปได้ยาก ขณะนี้ผู้ใหญ่ไม่ใช้อารมณ์เข้าหา ไม่เหมือนในอดีต ที่มีการทะเลาะประหัตประหารกัน ทุกวันนี้ ทุกภาคส่วนพูดคุยกันด้วยเหตุด้วยผลรวมถึงนายกรัฐมนตรีด้วย เชื่อว่าจะไม่ลุกลาม” ม.ล.ปนัดดา กล่าว

ส่วนที่มีข้อห่วงใยว่าเหตุการณ์ขณะนี้จะย้อนรอยไปเหมือนเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม 2516 ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า ไม่มองเช่นนั้น เพราะฝ่ายบริหารไม่ได้เป็นเผด็จการเหมือนในอดีต ทุกอย่างทำเพื่อความโปร่งใสของบ้านเมือง เน้นเรื่องการปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น ต้องการให้ข้าราชการเป็นตัวอย่างให้กับประชาชน ไม่ได้ใช้อำนาจแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยมีแบบนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ที่สำคัญที่ประเทศไทยจะต้องบันทึกไว้ ข้าราชการต้องอยู่ในร่องในรอย ปฏิบัติอย่างสุจริตธรรม เกิดความชอบธรรมกับประชาชน

“กรณีต่างประเทศวิพากษ์วิจารณ์ กดดันประเทศไทยเรื่องสิทธิมนุษยชนนั้น ต่างประเทศก็พูดในบริบทของเขา ตามที่เขาเห็น แต่ว่าในบ้านเรา เราก็เห็น เราก็ทราบดีว่าสถานการณ์บ้านเราเป็นอย่างไร คนที่อยู่ในบ้านกับนอกบ้าน บางทีก็เห็นต่างกัน” ม.ล.ปนัดดา กล่าว