ขุนคลังกรีซโจมตีเจ้าหนี้ก่อการร้ายต่อประเทศ

ขุนคลังกรีซโจมตีเจ้าหนี้ก่อการร้ายต่อประเทศ

รมต.คลังกรีซ ยานิส วารูฟากิส โจมตีคณะกรรมาธิกายุโรปและเจ้าหนี้ พยายามกดดันให้ปชช.กรีซยอมรับเงื่อนไข และบีบให้ต้องปิดธนาคาร เป็นการก่อการร้าย

ขุนคลังกรีซออกมาโจมตีเจ้าหนี้ว่า “ก่อการร้าย” ต่อประเทศ ด้วยการแพร่กระจายความกลัวให้กับประชาชนหากลงมติคัดค้านมาตรการรัดเข็มขัดในการลงประชามติวันพรุ่งนี้ (5 ก.ค.)

รัฐมนตรีคลังกรีซ นายยานิส วารูฟากิส ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์เอล มุนโดของสเปนฉบับวันนี้ (4 ก.ค.) ว่า สิ่งที่คณะกรรมาธิการยุโรปและเจ้าหนี้สามฝ่ายต้องการในขณะนี้คือ ให้เสียงยอมรับเงื่อนไขเจ้าหนี้เรื่องตัดลดค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมแลกกับความช่วยเหลือเป็นฝ่ายชนะในการลงประชามติพรุ่งนี้ และการที่เจ้าหนี้บีบให้กรีซต้องปิดธนาคารถือเป็นการปลูกฝังและแพร่กระจายความกลัวให้กับประชาชน ซึ่งก็เหมือนกับการก่อการร้ายนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม นายวารูฟากิสยืนยันว่า ไม่ว่าผลการลงประชามติในพรุ่งนี้จะออกมาเป็นอย่างไร ธนาคารกรีซจะเปิดให้บริการตามปกติอีกครั้งในวันอังคารนี้ (7 ก.ค.) หลังจากปิดมาตั้งแต่วันจันทร์ (29 มิ.ย.) ที่ผ่านมา และรัฐบาลอาจต้องยอมทำข้อตกลงกับเจ้าหนี้ในที่สุด พร้อมกับย้ำว่า เขาจะลาออกหากประชาชนลงมติยอมรับเงื่อนไขเจ้าหนี้

รัฐมนตรีคลังกรีซกล่าวด้วยว่า เจ้าหนี้สามฝ่ายซึ่งประกอบด้วยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ ธนาคารกลางยุโรป หรืออีซีบี และสหภาพยุโรป หรืออียู ต้องการทำให้ชาวกรีกอับอาย เพื่อเป็นตัวอย่างให้แก่ประเทศใช้สกุลเงินยูโร หรือยูโรโซน และบอกว่า อียูจะต้องมีพรรคการเมืองอย่างซีริซาของกรีซ และโปเดมอสของสเปน เพราะกล้าวิพากษ์วิจารณ์อียูทั้งที่ยังสนับสนุนอียูและเป็นประชาธิปไตย แต่ไม่ได้ต่อต้านอียูอย่างที่ฝ่ายเกลียดชังพยายามใส่ร้าย

สำหรับการลงประชามติในวันพรุ่งนี้มีชาวกรีกกว่า 9.85 ล้านคนที่มีสิทธิออกเสียง โดยทางการจะจัดคูหากว่า 19,000 แห่งทั่วประเทศ และส่งเสริมให้คนไปใช้สิทธิด้วยการลดค่าโดยสารรถสาธารณะ รถไฟ และเที่ยวบินในประเทศ ขณะที่ชาวกรีกในต่างประเทศประมาณ 1 ล้านคนสามารถกลับมาลงประชามติได้เหมือนการเลือกตั้งทั่วไป ทั้งนี้ คูหาจะเปิดตั้งแต่เวลา 07.00-19.00 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับเวลา 11.00-23.00 น.ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาในไทย และคาดว่าจะทราบผลเบื้องต้นได้ราว 2 ชั่วโมงหลังปิดคูหา