สหรัฐเข้มความปลอดภัยวันชาติหวั่นถูกโจมตี

สหรัฐเข้มความปลอดภัยวันชาติหวั่นถูกโจมตี

สหรัฐ ยกระดับรักษาความปลอดภัยทั่วประเทศ และเรียกร้องประชาชนอยู่ในความระมัดระวังในวันชาติอเมริกา ช่วงสุดสัปดาห์นี้

สำนักงานสอบสวนกลาง หรือเอฟบีไอ กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิและศูนย์ต่อต้านก่อการร้ายแห่งชาติ ออกคำเตือนถึงหน่วยงานระดับท้องถิ่นและสาธารณะ ถึงความเสี่ยงที่มากขึ้นต่อความเป็นไปได้ที่อาจเกิดเหตุโจมตีช่วงเทศกาลวันหยุดฉลองวันชาติสหรัฐฯ 4 กรกฎาคม

ในส่วนของมลรัฐนิวยอร์ก เพิ่มการตรวจตรางานเฉลิมฉลองและกิจกรรมต่างๆที่จะจัดขึ้นในวันเสาร์ (4ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งคาดหมายว่าจะมีผู้คนมหาศาลเดินทางมายังเมืองใหญ่ที่สุดของอเมริกาแห่งนี้โดยกรมตำรวจนิวยอร์ก ได้กระจายเจ้าหน้าที่ 7,000 คนและกำลังพลของหน่วยต่อต้านก่อการร้ายทั้งหมดเข้าไปดูแลความปลอดภัยแก่กิจกรรมต่างๆในงานฉลองวันชาติของประเทศ

ส่วนที่เมืองหลักอื่นๆ รวมถึงกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก็มีการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดเช่นกัน แม้ยังไม่มีสัญญาณภัยคุกคามเฉพาะเจาจงใดๆ ขณะที่บอสตัน สถานที่เกิดเหตุโจมตีการแข่งขันวิ่งมาราธอนของเมืองเมื่อปี 2556 ที่คร่าชีวิตผู้คนไป 3 รายและบาดเจ็บจำนวนมาก ตำรวจจะใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยขั้นสูงเช่นกัน
นอกจากนี้ ทางการสหรัฐ ยังยกระดับการเฝ้าระวังในต่างแดนด้วย โดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ได้เตือนเจ้าหน้าที่ให้ทบทวนมาตรการและขั้นตอนรักษาความปลอดภัยต่างๆ

ขณะที่ กองทัพอากาศสหรัฐ ประกาศยกเลิกแผนการเฉลิมฉลองวันประกาศอิสรภาพ ที่ฐานทัพอากาศนอร์ฟอล์ค อาร์เอเอฟ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะถูกโจมตีโดยฝีมือของพวกญีฮัดมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนทหารสหรัฐที่ฐานทัพอากาศอาร์เอเอฟ เลคเคนฮีธ และฐานทัพอากาศมิลเดนฮอลล์ ซึ่งเป็นบ้านของฝูงบินขับไล่ที่ 48 ที่เตรียมจัดงานเฉลิมฉลองเป็นเวลา 2 วัน ก็ต้องระงับไปเช่นกัน