'ประยุทธ์'แถลงผลประชุมลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น

'ประยุทธ์'แถลงผลประชุมลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น

"ประยุทธ์" แถลงผลประชุมลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น เผยมีการรับรองยุทธศาสตร์โตเกียว2015 ยันไทยพร้อมร่วมมือเพื่อยกระดับปชช.-เชื่อมโยงศก.-ขยายการลงทุน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยผู้นำประเทศ CLMV ร่วมการแถลงข่าวถึงผลการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง-ญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ณ ห้อง Kacho-no-ma เรือนรับรองรัฐบาลญี่ปุ่น ว่า

ในนามของรัฐบาลไทย ยินดีที่ได้เข้าร่วมการประชุมผู้นำลุ่มน้ำโขงกับญี่ปุ่น ครั้งที่ 7 ในวันนี้ ไทยได้มาพบทั้งเพื่อนบ้านและเพื่อนเก่า การมาพบกันในที่นี้ เพื่อตอบโจทย์ว่าเราจะทำอย่างไรที่จะเสริมสร้างความเจริญเติบโตให้กับอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ลดความเหลื่อมล้ำของประเทศและยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนระดับรากหญ้า เพื่อขยายความเชื่อมโยงภายในสู่นอกภูมิภาค ลุ่มน้ำโขงเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจหนึ่งที่มีพลวัตมากที่สุดในภูมิภาคและในโลก และยังมีศักยภาพที่จะขยายได้อีกมาก ทั้งทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ตลอดจนการท่องเที่ยว         

โดยวันนี้ ผู้นำได้ร่วมกำหนดทิศทางในการขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มน้ำโขงในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยได้รับรองยุทธศาสตร์กรุงโตเกียว ค.ศ. 2015 ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ความร่วมมือสำหรับปี ค.ศ. 2016 – 2018 และได้ร่วมแสวงหาแนวทางความร่วมมือเพื่อการพัฒนาลุ่มน้ำโขงอย่างสร้างสรรค์ ให้แต่ละประเทศก้าวไปพร้อมกันโดยให้ความสำคัญกับการพัฒนาเศรษฐกิจที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ทุกประเทศคือผู้นำแห่งความร่วมมือ เพื่อให้ลุ่มน้ำโขงเป็นอนุภูมิภาคที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน เพื่อประชาชนซึ่งเป็นหัวใจหลักที่เราในฐานะผู้นำประเทศรับหน้าที่มาดูแล   ทั้ั้งนี้นายกรัฐมนตรีชื่นชมญี่ปุ่นที่มีบทบาทสร้างสรรค์ในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง ทั้งในด้านเงินทุนและความร่วมมือทางวิชาการ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ญี่ปุ่นได้ยืนยันความสำคัญที่ให้ต่อประเทศลุ่มน้ำโขง โดยนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ผู้ที่ได้สร้างความแข็งแกร่งให้กับเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปัจจุบัน ได้ประกาศตัวเลขความช่วยเหลือเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นทางการภายใต้ยุทธศาสตร์กรุงโตเกียวฉบับใหม่ ในส่วนของไทยยืนยันความพร้อมที่จะร่วมพัฒนาลุ่มน้ำโขงในฐานะหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาให้สัมฤทธิ์ผลอย่างเป็นรูปธรรม

ปัจจุบัน ไทยให้ความช่วยเหลือทางการเงินและความร่วมมือทางวิชาการกว่า 160 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ในกัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม และจะให้ความช่วยเหลือและความร่วมมือทางวิชาการในเรื่องต่างๆ ต่อไป อาทิ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และการพัฒนาด่านชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนการฝึกอบรมและถ่ายทอดความรู้ในสาขาต่างๆ ที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ โดยไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับญี่ปุ่นในเรื่องนี้อย่างเต็มที่                  

รัฐบาลไทยกำลังมุ่งพัฒนาเศรษฐกิจให้มั่นคง โดยเน้นการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ความเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ปรับปรุงมาตรการทางการค้าการลงทุนให้โปร่งใส และเร่งพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ไทยกับญี่ปุ่นยังมีเรื่องที่จะร่วมมือกันได้อีกมาก และเชิญชวนให้ผู้ประกอบการญี่ปุ่น โดยเฉพาะ SME ขยายการค้าการลงทุนในอนุภูมิภาค รวมทั้งในลักษณะ +1 ร่วมพัฒนาความเชื่อมโยง รวมทั้งลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ เนื่องจากลุ่มน้ำโขงยังมีศักยภาพและทรัพยากรอีกมาก                          

นายกรัฐมนตรีได้ขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับการเป็นเจ้าภาพและการต้อนรับที่อบอุ่น และเชื่อมั่นว่านอกจากเพื่อประเทศของเราเองแล้ว เราต่างตระหนักถึงภารกิจของเราที่มีร่วมกันในอันที่จะสร้างความเจริญที่ยั่งยืนให้แก่อนุภูมิภาคนี้บนวิถีแห่งความไว้เนื่อเชื่อใจ และมิตรภาพอันแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างประชากร ซึ่งท้ายที่สุด ผลที่ได้จะเป็นคุณูปการให้แก่ภูมิภาคและโลกของเราในอนาคต โดยภายหลังการแถลงข่าวร่วม ผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขงและญี่ปุ่น ได้ร่วมพิธีมอบของขวัญในโอกาสการแข่งขันฟุตบอลเยาวชนกระชับมิตรระหว่างลุ่มน้ำโขงและญี่ปุ่น