พลเมืองโต้กลับเรียกร้องให้ปล่อยตัวนศ.ไม่มีเงื่อนไข

พลเมืองโต้กลับเรียกร้องให้ปล่อยตัวนศ.ไม่มีเงื่อนไข

"พลเมืองโต้กลับ"จัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์หน้าหอศิลป-เรียกร้องให้ปล่อยตัวนศ.ไม่มีเงื่อนไข

จากกรณีที่เพจเฟสบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า “พลเมืองโต้กลับ Resistant Citizen” โพสข้อความเชิญชวนเข้าร่วมกิจกรรม “โพสต์อิสรภาพ”เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์และสันติวิธี ต่อต้านคณะรัฐประหารและไม่เห็นด้วยกับการจับตัวนักศึกษาทั้ง14คนที่ถูกจับไปก่อนหน้านี้ ร่วมไปถึงการส่งกำลังใจไปยังนักศึกษาที่กำลังถูกควบคุมตัวอยู่

บริเวณสกายวอล์คหน้าหอศิลปแห่งกรุงเทพมหานคร สถานีบีทีเอสสนามกีฬา เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 3 กรกฎาคม นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว แกนนำจัดกิจกรรมโพสต์อิสรภาพ ได้เดินทางมาถึงพร้อมกับในมือถือกระดาษโพสต์อิท มาแจกจ่ายให้กับผู้ที่มาร่วมกิจกรรม

นายสิรวิชญ์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในวันนี้เพื่อเป็นการรวมตัวของประชาชนที่ตั้งใจมาให้กำลังใจกับ นักศึกษา14คนที่โดนควบคุมตัวอยู่ในขณะนี้ ร่วมไปถึงอยากเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวทั้งนักศึกษาทั้ง14คน อย่างไม่มีเงื่อนไข ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมวันที่26มิ.ย.ที่นักศึกษาทั้ง14คนถูกควบคุมตัวไปศาลทหาร ซึ่งวันนั้นศาลทหารเปิดได้จนถึงเวลาเที่ยงคืน ส่วนเพื่อนนักศึกษาทั้ง14คนนั้นจะไม่มีการประกันตัวเนื่องจากการประกันตัวถือเป็นการรับผิด ทั้งการออกมาแสดงกิจกรรมในครั้งนี้ไม่ได้เป็นการกดดันหน่อยงานภาครัฐในการปล่อยตัวแต่อย่างใด "ส่วนตัวกังวลแต่ไม่อยากให้มีการคุมตัว เพราะตัวเองก็กลัวโดนควบคุมตัวเหมือนกัน

นายสิรวิชญ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ตนเองไม่อยากให้เกิดการปะทะกันของผู้มาแสดงออกกับเจ้าหน้าที่เหมือนครั้งที่แล้ว ทั้งนี้กิจกรรมจะดำเนินไปจนถึงเวลา20.00น.โดยประมาณ

ทั้งนี้ในการแสดงสัญลักษณ์ในครั้งนี้กลุ่มพลเมืองได้มีการแจกโพสต์อิตให้กับประชาชนที่เดินผ่านไปผ่านมาในพื้นที่ให้ร่วมกันเขียนข้อความติดบนแผ่นยิปซัมบนสกายวอร์คหน้าหอศิลป์ พร้อมทั้งร่วมกันร้องเพลง บทเพลงของสามัญชนและแสงดาวแห่งศรัทธาอีกด้วย

นอกจากนี้ยังมีการแจกสติกเกอร์ถึงเวลาก้างออกมาด้วยปีกแห่งเสรีภาพ ซึ่งเป็นสติกเกอร์ประชาวัมพันธ์การร่วมตัวอีกครั้งในวันที่6ก.ค.โดนกิจกรรมจะจัดขึ้นที่กำแพงประวัติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์เวลา17.00-21.00น.

ทางด้าน พ.ต.ท.ดลชัย ปิ่นนปัก รองผู้กำกับการปราบปรามสน.ปทุมวัน เปิดเผยว่า วันนี้ได้นำกองกำลังจากกองบังคับการตำรวจนครบาล6 จำนวน 1 กองร้อย และตำรวจหญิงจากกองกำกับการควบคุมฝูงชน(กองร้อยน้ำหวาน) จำนวน 25 นาย เพื่อควบคุมสถานการณ์ของกลุ่มพลเมืองโต้กลับที่รวมตัวจัดกิจกรรมโพสต์อิสรภาพ เพื่อเป็นการแสดงออกโดยสันติของนักศึกษาและประชาชาชน ซึ่งการทำทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตร.วันนี้เพื่อเป็นการป้องกันดูแลรักษาพื้นที่ และหากกลุ่มนักศึกษามีการใช้กำลังจะเชิญตัวออกจากพื้นที่ ทั้งนี้ได้มีการกระจายกำลังโดยรอบพื้นที่และบนสกายวอร์คระหว่างสถานีสยามและสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ โดยทางเจ้าหน้าที่ตำหรวจได้นำแผงเหล็กมากั้นโดยรอบบริเวณด้านหน้าหอศิลป์กรุงเทพและทางด้สนชั้นบนของทางเดินสกายวอล์ค และได้มีการตรึงกำลังเต็มพื้นที่ทั้งด้านบนและด้านล่าง

สำหรับบรรยากาศในวันนี้ก็มีผู้ที่มาร่วมกิจกรรมกว่า200คน ช่วงแรกเกิดการโกลาหนเล็กน้อยเมื่อเจ้าหน้าที่ ตร. ได้มีการให้ผู้ชุมนุม. นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และกลุ่มผู้สื่อข่าว ออกจากแนวกั้นจนเกิดปากเสียงกับผู้ที่มาชุมนุมแต่ไม่มีการปะทะกันอย่างรุนแรง ต่อมาเวลาประมาณ 20.30 ผู้ที่มาร่วมกิจกรรมต่างกันจับกุมสนทนาบ้างก็ทยอยกลับ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจเมื่อเห็นผู้ชุมนุมเริ่มมีการออกนอกพื้นที่ก็ได้ทำการเก็บแผงกับและนำกำลังกลับออกจากพื้นที่เป็นบางส่วน