ตลาดหุ้นเตรียมโรดโชว์สิงคโปร์-นิวยอร์ค

ตลาดหุ้นเตรียมโรดโชว์สิงคโปร์-นิวยอร์ค

ตลาดหลักทรัพย์ เตรียมโรดโชว์สิงคโปร์-นิวยอร์ค พร้อมจัดงานไทยแลนด์ โฟกัสช่วงครึ่งปีหลัง คาดปีนี้มีหุ้นไอพีโอทั้ง SET-mai 40-45 บริษัท

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานการตลาดและดูแลสายงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ ตลท. เปิดเผยว่า ตลท.เตรียมจับมือกับบริษัทหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนเพื่อเดินสายนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) ให้กับนักลงทุนต่างชาติในช่วงครึ่งปีหลัง โดยวันที่ 7-9 ก.ค.58 จะเดินทางไปที่ประเทศสิงคโปร์ และ 7-8 ต.ค.58 จะไปที่กรุงนิวยอร์คประเทศสหรัฐอเมริกา รวมถึงวันที่ 26-28 จะจัดงานไทยแลนด์โฟกัสในกรุงเทพมหานคร เพื่อให้นักลงทุนต่างประเทศเข้ามาร่วมรับฟังข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับการลงทุนในประเทศไทย

ทั้งนี้ ประเด็นหลักที่จะนำเสนอเกี่ยวกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ ซึ่งจะสร้างโอกาสในการลงทุนอย่างมหาศาลในประเทศไทย คาดหวังว่าจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนทั่วโลก

นอกจากนี้ในเดือน ก.ย.58 ตลท.จะจัดกิจกรรมบริษัทจดทะเบียนพบกับภาครัฐโดยจะชูประเด็นเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งจะเชิญ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจ เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ รวมถึงเชิญ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) และ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์(กสท.) เข้าร่วมเสวนาเพื่อร่วมกันนำเสนอโอกาสต่างๆ และแนวทางในการพัฒนาร่วมกันระหว่างภาครัฐและเอกชน

ด้านนางสาวปวีณา ศรีโพธิ์ทอง ผู้ช่วยผู้จัดการ หัวหน้ากลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลท. คาดว่าจำนวนบริษัทที่จะนำเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ปีนี้จะอยู่ที่ราว 40-45 บริษัท ใกล้เคียงกับปีก่อน โดยในครึ่งปีแรกเข้ามาแล้ว 15 บริษัท พร้อมทั้งมั่นใจว่ามูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของหุ้นไอพีโอจะทำได้ตามเป้าหมายที่ 2.5 แสนล้านบาท โดย ณ สิ้น มิ.ย.58 อยู่ที่ 1.6 แสนล้านบาท ขณะที่ล่าสุดคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติไฟลิ่งแล้ว 7 บริษัท แบ่งเป็น กองทุนอสังหาริมทรัพย์ (เดิม) 2 บริษัท กองทุนโครงสร้างพื้นฐาน 1 บริษัท SET 3 บริษัท และ mai 1 บริษัท ซึ่งคาดว่าจะเข้าซื้อขายภายในไตรมาส 3/58 จำนวน 5 บริษัท