ปชป.ค้านตั้งบริษัทพลังงานแห่งชาติ

ปชป.ค้านตั้งบริษัทพลังงานแห่งชาติ

"เกียรติ"ค้านตั้งบริษัทพลังงานแห่งชาติ ยันไม่แก้พ.ร.บ.ปิโตรเลียมแก้ปัญหาไม่ได้

นายเกียรติ สิทธีอมร รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กรรมาธิการ(กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ กำลังพิจารณาว่าจะเพิ่มมาตรา 50/1 ที่มีรายละเอียดระบุให้ตั้งบริษัทพลังงานแห่งชาติว่า ตนเห็นว่ากระทรวงพลังงานจะต้องทำหน้าที่ดูแล ทรัพยากรธรรมชาติของประเทศอยู่แล้ว ดังนั้นไม่เห็นด้วยกับการที่องค์กรเดิมซึ่งมีอยู่แล้ว แต่ไม่ทำหน้าที่แล้วจะมาตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมา ในกฎหมายปัจจุบันก็ระบุไว้ชัดเจนแล้วว่าปิโตรเลียมเป็นทรัพยากรของประชาชน

นายเกียรติ กล่าวอีกว่า ขอถามว่าจำเป็นหรือไม่กับการตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมา ก็ต้องย้อนกลับไปถามว่าองค์กรที่มีอยู่ไม่ทำหน้าที่ หรือทำหน้าที่บกพร่องอย่างไร  จึงไม่สามารถดำเนินงานได้ตามวัตถุประสงค์ อีกทั้งการตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมาก็สิ้นเปลืองงบประมาณเพิ่มขึ้น  ขณะเดียวกันก็ไม่มีหลักประกันว่าจะทำงานสำเร็จหรือไม่ และแม้ว่าจะตั้งองค์กรใหม่ขึ้นมา แต่ถ้าไม่แก้ พ.ร.บ.ปิโตรเลียม ตนเชื่อว่าหลายๆอย่างนั้นก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน

นายเกียรติ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาการเคลื่อนไหวของภาคประชาชนได้ให้ข้อยุติมาแล้ว อีกทั้งนายกรัฐมนตรีก็มีท่าทีที่ชัดเจนแล้วว่า ต้องแก้ไขพ.ร.บ.ปิโตรเลียมก่อนจะเปิดสัมปทานปิโตรเลียม ครั้งที่ 21 ตอนนี้มีร่างกฎหมายปิโตรเลียม ที่เสนอโดยกระทรวงพลังงานฉบับหนึ่ง และร่างกฎหมายที่เสนอโดยภาคประชาชนอีกฉบับหนึ่ง ซึ่งหมายความว่าวัตถุประสงค์ของการตั้งคณะกรรมการร่วม พิจารณาสัมปทานปิโตรเลียมรอบที่ 21 ที่ตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา กำลังประสบกับปัญหา  ทั้ง 2 ฝ่ายก็ควรจะต้องหารือกันเพื่อหาข้อยุติให้ได้ว่าจะเอาอย่างไร ฝ่ายบริหาร ฝ่ายการเมืองโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรีต้องดูว่ามีปัญหาตรงไหน เท่าที่ทราบ คือ กระทรวงพลังงานส่งเจ้าหน้าที่ระดับล่างมาพูดคุยกับภาคประชาชน ซึ่งไม่ใช่ความผิดเจ้าหน้าที่  จึงขอตั้งคำถามกลับไปที่กระทรวงว่าเรื่องสำคัญเช่นนี้ อย่างต่ำที่สุดก็ต้องส่งระดับอธิบดีเข้ามาดูแล