ชาวเมียนมาร์แห่ต่อคิวอุดหนุน'เคเอฟซี'สาขาแรก

ชาวเมียนมาร์แห่ต่อคิวอุดหนุน'เคเอฟซี'สาขาแรก

ชาวเมียนมาร์แห่ต่อคิวอุดหนุน "เคเอฟซี" ร้านอาหารแฟรนไชส์สัญชาติอเมริกัน ที่เปิดตัวสาขาแรกในเมืองย่างกุ้ง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ว่า ชาวเมียนมาร์จำนวนมากในเมืองย่างกุ้งต่างตื่นเต้นพากันไปต่อแถวรอหลายชั่วโมง เพื่ออุดหนุนไก่ทอดแฟรนไซส์แบรนด์ดังระดับโลกที่เปิดตัวสาขาแรกในวันอังคาร ซึ่งนับเป็นร้านอาหารแฟรนไชส์สัญชาติอเมริกันเจ้าแรกที่เข้ามาเปิดตลาดในเมียนมาหลังมีการปฏิรุปทางการเมือง และรัฐบาลวอชิงตันยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรส่วนใหญ่ไปแล้ว

เคเอฟซีเมียนมา ดำเนินการโดยความร่วมมือกับหุ้นส่วนท้องถิ่น โยมา สแตรเตอจิค โดยสาขาย่างกุ้งนี้สามารถรองรับลูกค้านั่งรับประทานในร้านได้มากถึง 240 ที่ ภายใต้สโลแกนราคาที่เอื้อมถึงกับการบริการด้วยใจ โดยราคาชุดไก่ทอด 2 ชิ้นและมันฝรั่งทอดอยู่ที่ 3,500 จ๊าด (ประมาณ 103 บาท)

ด้านนายมิคกี แพนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารเคเอฟซี มองว่าแม้เพิ่งจะอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่ตลาดเมียนมาก็มีศักยภาพสูงในการเติบโต ปัจจุบัน เคเอฟซีมีกว่า 19,400 สาขาใน 120 ประเทศทั่วโลก โดยกว่าร้อยละ 80 อยู่ในประเทศตลาดเกิดใหม่ อย่างไรก็ตาม อุปสรรคสำหรับการเติบโตของธุรกิจต่างชาติในเมียนมายังคงมีอยู่ ทั้งในเรื่องการต้องนำเข้าเครื่องจักรสำคัญจากต่างประเทศ แรงงานในประเทศมีทักษะต่ำ และกฎเกณฑ์ข้อบังคับที่ยังไม่ได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัย