ธุรกิจแอร์ปากีสถานรุ่งรับคลื่นร้อน

ธุรกิจแอร์ปากีสถานรุ่งรับคลื่นร้อน

ธุรกิจเครื่องปรับอากาศในปากีสถานทำยอดขายพุ่งกว่า 60-70% หลังได้รับอานิสงส์จากคลื่นความร้อนในประเทศ

ความต้องการเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นในนครการาจีของปากีสถานพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังเกิดคลื่นความร้อนมรณะที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 1,500 คน ส่วนประชาชนที่เหลือต้องใช้ชีวิตอยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนผิดปกติ

ประธานสมาคมเครื่องใช้ไฟฟ้าและผู้ค้ารายเล็กแห่งการาจี “นายมูฮัมหมัด ริซวัน เอียร์ฟาน” กล่าวว่า นับตั้งแต่ฤดูร้อนเริ่มต้นขึ้นในเดือนพฤษภาคม ยอดขายเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นพุ่งสูงกว่า 60-70% และทันทีที่ล่วงเข้าเดือนมิถุนายนอากาศยิ่งร้อนมาก ทั้งยังเป็นเดือนรอมฎอนยิ่งทำให้ความต้องการเครื่องปรับอากาศเพิ่มมากขึ้นไปอีก ซึ่งเขาเกิดมายังไม่เคยเจอความต้องการซื้อที่สูงมากขนาดนี้มาก่อน

นายเอียร์ฟาน กล่าวต่อว่า ในเดือนรอมฎอนชาวมุสลิมจะถือศีลอดและสวดมนต์ จึงไม่อาจทนความร้อนได้ต้องหาตัวช่วยมาบรรเทาความร้อน ซึ่งเครื่องปรับอากาศไม่ใช่ความหรูหรา แต่กลายเป็นสิ่งจำเป็น เมื่อลูกค้าต้องการมากพ่อค้าแม่ค้าจึงพากันขึ้นราคาและขณะนี้สินค้ากำลังขาดตลาด ไม่มีของในโกดัง แม้แต่สินค้าตัวโชว์ก็ยังไม่มี

ด้านตัวแทนจำหน่ายเครื่องปรับอากาศ “นายอับดูร์ เรห์มาน” กล่าวว่า ยอดขายในร้านเพิ่มขึ้นถึง 200% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน แต่เมื่อพลังงานขาดแคลนทำให้ประชาชนสิ้นหวังที่จะได้สัมผัสกับอากาศเย็นชั่วขณะ

ตั้งแต่วันที่ 20 มิถุนายนเป็นต้นมา นครการาจีต้องเจอไฟดับวันละ 12-14 ชั่วโมง ทำให้ประชาชนวิจารณ์อย่างรุนแรงเรื่องการรับมือกับความร้อนสุดขั้วถึง 44 องศาเซลเซียสของรัฐบาลและเสียงวิจารณ์ยังมีไปถึงบริษัทเค-อิเลกทริกส์ ผู้จัดหาพลังงานไฟฟ้ารายใหญ่ของการาจี ซึ่งบริษัทอธิบายว่า มีการลักลอบต่อไฟในช่วงอากาศร้อนทำให้สายส่งทำงานหนัก และรัฐบาลยังเป็นหนี้บริษัทอีกกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์