'ฐากร'ยัน'ไทยทีวี'ต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวด2

'ฐากร'ยัน'ไทยทีวี'ต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอลงวด2

"กสทช." ยืนยัน "ไทยทีวี" ต้องจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอลวงด 2 ภายใน 22 ก.ค.นี้ ลั่นเตรียมฟ้องคดีแพ่งหากยังเบี้ยว

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กรณีที่บริษัท ไทยทีวี และพีซทีวียื่นฟ้องศาลปกครองนั้นสามารถทำได้ ทั้งนี้ ยืนยันว่า ไทยทีวี จะต้องนำส่งค่าธรรมเนียมให้เป็นรายได้แผ่นดินโดยจะชี้แจงให้ศาลรับทราบ ซึ่งผลการชี้แจงจะเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับศาลพิจารณาซึ่งที่ผ่านมา ผู้ประกอบการ 22 ช่อง จ่ายค่าประมูลงวดที่ 2 และ ค่าธรรมเนียมรายปีกันมาครบหมดแล้ว ขาดแค่ 2 ช่องของบริษัท ไทยทีวี คือ ไทยทีวี และโลก้า เท่านั้น

“การฟ้องร้องไม่ควรฟ้อง กสทช.ด้วยเหตุผลว่าจะไม่จ่ายเงินดังกล่าวแต่หากจะฟ้องเฉพาะเรื่องที่ กสทช.ไม่ดำเนินการเยียวยาความเสียหายที่เกิดจากการทำธุรกิจนั้นกสทช.เข้าใจ ซึ่งตนมองว่า ไทยทีวี ไม่ควรจะนำ 2 เรื่องมาโยงกันเพราะเงินค่าประมูลกับค่าธรรมเนียมยังไงก็ต้องจ่ายตามเงื่อนไขการประมูล” นายฐากร กล่าว

อย่างไรก็ตาม หากศาลมีคำสั่งออกมาอย่างไร กสทช.พร้อมปฏิบัติตามแต่ระหว่างนี้หากศาลยังไม่มีคำสั่งใดๆ เมื่อครบ 1 เดือน คือวันที่ 22 ก.ค. 58 ถือเป็นกำหนดการยึดหนังสือค้ำประกัน(แบงก์การันตี) งวดที่ 2 จากธนาคารกรุงเทพทางสำนักงานก็จะส่งหนังสือถึงอัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการตามกฏหมายพร้อมทั้งแจ้งกระทรวงการคลังถึงเหตุผลที่ไม่สามารถนำเงินส่งเข้าแผ่นดินได้ ทั้งนี้หากศาลสั่งให้ระงับการจ่ายแบงก์การันตี กสทช.ก็ต้องแจ้งกรมบัญชีกลางซึ่งในความเป็นจริงแล้วธนาคารไม่สามารถระงับแบงก์การันตีได้ไม่เช่นนั้นธนาคารนั้นๆจะถูกแบล็คลิสต์

“ที่ผ่านมากสทช.มีความพยายามในการเยียวยาให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทั้ง 24 ช่อง โดยมีมติให้เลื่อนการจ่ายค่าประมูลงวดที่ 2 ไปอีก 1 ปี แต่ด้วยความเห็นจากหน่วยงานตรวจสอบต่างๆไม่ว่าจะเป็นสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.)สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ต่างก็ให้ความเห็นว่าทำไม่ได้” นายฐากร กล่าว

นายฐากร กล่าวว่า ส่วนกรณีพีซทีวีฟ้องนั้นเป็นสิ่งที่ทำถูกต้องแล้วเพราะหากไม่ฟ้องพีซทีวีก็ไม่สามารถเปิดช่องเพื่อดำเนินรายการต่อได้ เพราะการไปขอใบอนุญาตประกอบกิจการดาวเทียมปัจจุบันนี้ไม่ใช่ของ่ายๆ แต่กสทช.ก็ต้องไปชี้แจงด้วยว่ากว่ามติจะออกต้องผ่านการพิจารณาของอนุกรรมการเนื้อหามาก่อนแล้วดังนั้นโดยส่วนตัวแล้วไม่ติดใจเรื่องการฟ้องของช่องนี้แต่ไม่ถูกใจตรงที่มีการเรียกร้องค่าเสียหาย

สำหรับประเด็นที่ไทยทีวี ยื่นฟ้องกสทช.ต่อศาลปกครองมีประเด็นหลักๆ ดังนี้1.ขอให้ศาลพิพากษา หรือ เพิกถอนหนังสือ คำสั่ง กสทช. ที่กำหนดให้จ่ายค่าธรรมเนียมใบอนุญาตรายปี และ ค่าธรรมเนียมใช้คลื่นความถี่ 2.ขอศาลมีคำพิพากษา หรือ คำสั่งห้าม กสทช. ผู้ถูกฟ้องดำเนินการใดๆ เพื่อบังคับหนังสือค้ำประกัน (แบงค์กานรันตี) ของ ธนาคารกรุงเทพ 3.ขอให้ศาลพิพากษา ให้ผู้ถูกฟ้อง คืนแบงค์การันตี จำนวน 16 ฉบับ 4. ขอให้ กสทช. คืนเงินค่าธรรมเนียมใช้คลื่นความถี่ที่ไทยทีวีจ่ายไปแล้ว กว่า 365 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับจากวันฟ้อง 5.ขอให้ กสทช.จ่ายค่าเสียหายให้ไทยทีวี กว่า 713 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ต่อปี นับจากวันฟ้อง 6.ขอให้คำสั่งของ กสทช.ที่สั่งให้จัดประมูลช่องทีวีดิจิทีล ประเภท ธุรกิจ เป็น โมฆะ และ 7.ขอให้กสทช. ชดใช้ค่าฤชาธรรมเนียมทั้งหมดแทนไทยทีวี