'KBANK' คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6%

'KBANK' คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6%

"ธนาคารกสิกรไทย" คงเป้าสินเชื่อปีนี้โต 6% ประเมินเอ็นพีแอลไม่เกิน 2.5% ระบุวิกฤตหนี้กรีซไม่กระทบเศรษฐกิจไทย

นายธีรนันท์ ศรีหงส์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK เปิดเผยว่า ธนาคารยังคงเป้าหมายสินเชื่อปีนี้เติบโต 6% แม้ในไตรมาสแรกที่ผ่านมาจะเติบโตเพียง 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และน่าจะยังคงทรงตัวในไตรมาส 2/58 แต่มั่นใจว่าภาพรวมเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ในครึ่งปีหลังจากการลงทุนของภาครัฐ โดยยังคงเชื่อมั่นว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะเติบโตได้ที่ 3% ซึ่งหวังว่าภาครัฐจะเร่งใช้นโยบายทางการคลังมากขึ้น เช่นการเบิกจ่ายงบประมาณและการลงทุนต่างๆ ออกมาโดยเร็วที่สุด และจะส่งผลให้ภาคเอกชนมีความเชื่อมั่นในการลงทุนมากยิ่งขึ้นและจะส่งผลดีต่อการบริโภคในประเทศ

ส่วนสถานการณ์ของประเทศกรีซจะไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทย เพราะไม่มีการส่งออกไปยังประเทศดังกล่าว และขนาดเศรษฐกิจของประเทศกรีซในสหภาพยุโรปก็มีขนาดที่ไม่ใหญ่จนมีนัยสำคัญ

สำหรับกระแสเงินลงทุนต่างชาติจะยังคงชะลอและรอความชัดเจนเกี่ยวกับภาคการลงทุนในประเทศไทยที่ชัดเจนก่อน จึงจะสามารถประเมินได้ว่าจะเข้ามามากน้อยแค่ไหน อย่างไรก็ตามคงจะไม่มีการขายออกแล้ว เพราะที่ผ่านมาได้มีการไหลออกของเม็ดเงินไปพอสมควร

นายธีรนันท์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารตั้งเป้ารักษาระดับหนี้เสีย (NPL) ไม่ให้เกิน 2.5% โดยจะพิจารณาการปล่อยสินเชื่อให้มีคุณภาพมากขึ้น