รร.เกาหลีใต้ปิดเรียนหนี 'เมอร์ส'

รร.เกาหลีใต้ปิดเรียนหนี 'เมอร์ส'

โรงเรียนหลายแห่งในเกาหลีใต้ต่างปิดการเรียนการสอน หลังไวรัส "เมอร์ส" ระบาดหนัก จนมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 คน และผู้ป่วยอีก 25 คน

สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนากลุ่มโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลางหรือ “เมอร์ส” ในเกาหลีใต้ยังคงระบาดหนักหลังจากมีผู้เสียชีวิต 2 รายแรก ล่าสุดสำนักข่าวยอนฮัพรายงานวันนี้ (2 มิ.ย.) ว่า โรงเรียนประถมศึกษาแห่งหนึ่งในเมืองกย็องกี ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยหญิงวัย 58 ปีเสียชีวิต ได้สั่งระงับการเรียนการสอนชั่วคราวแล้วเช่นเดียวกับสถานศึกษาอีกหลายแห่งที่อยู่ในพื้นที่เดียวกัน

ขณะที่นายควอน จุน-วุก หัวหน้าคณะทำงานพิเศษเพื่อรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สของกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้ แถลงว่า ขณะนี้จำนวนผู้ติดเชื้อดังกล่าวในประเทศอยู่ที่อย่างน้อย 25 คน โดยในจำนวนนี้ 6 คนพบเมื่อวานนี้ (1 มิ.ย.) และมีผู้ต้องสงสัยติดเชื้อซึ่งต้องเข้ารับการกักบริเวณอีกราว 750 คน ถือเป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสเมอร์สครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

แถลงการณ์ดังกล่าวของรัฐบาลเกาหลีใต้มีขึ้นหลังการประกาศยืนยันการเสียชีวิตของหญิงวัย 58 ปี และชายวัย 71 ปี ซึ่งล้มป่วยหลังได้รับเชื้อไวรัสชนิดนี้เมื่อไม่กี่วันที่แล้ว ขณะที่ชายวัย 68 ปี ซึ่งได้รับการยืนยันเป็นผู้ติดเชื้อคนแรกของประเทศเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมายังคงรับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

ทั้งนี้ องค์การอนามัยโลกพบการติดเชื้อไวรัสโคโรนาชนิดนี้ในมนุษย์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2555 ซึ่งเป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดอาการคล้ายการติดเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือซาร์ส

ปัจจุบัน การแพร่ระบาดของเชื้อดังกล่าวส่วนใหญ่อยู่ในตะวันออกกลาง และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 400 รายขณะที่เกาหลีใต้ถือเป็นประเทศนอกภูมิภาคที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุด โดยอาการเบื้องต้นคล้ายโรคหวัดทั่วไป แต่หากอาการรุนแรงอาจถึงขั้นปอดบวมและไตวาย และขณะนี้การรักษาโรคยังใช้วิธีรักษาตามอาการ เนื่องจากยังไม่มียาต้านเชื้อโดยตรง และอัตราการเสียชีวิตอยู่ที่ 40%