พบร้องเรียนทุจริตภูเก็ตกว่า100เรื่อง เห็นด้วยใช้ม.44จัดการ

พบร้องเรียนทุจริตภูเก็ตกว่า100เรื่อง เห็นด้วยใช้ม.44จัดการ

"วิชา" เผยพบร้องเรียนทุจริตในภูเก็ตกว่า100เรื่อง เห็นด้วยใช้ม.44จัดการ

วานนี้ (30พ.ค.58) ที่ห้องประชุมโรงแรมดวงจิตต์ รีสอร์ท แอนด์สปา ต.ป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ชี้แจงเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของคดีทุจริตที่มีการกล่าวหาร้องเรียนในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ว่า มีเรื่องกล่าวหาร้องเรียน อยู่ในชั้นแสวงหาข้อเท็จจริง จำนวน 84 เรื่อง และอยู่ในชั้นไต่สวนข้อเท็จจริง จำนวน 35 เรื่อง ภาพรวมส่วนใหญ่เป็นการกล่าวหาเรื่องการทุจริตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเรื่องการออกเอกสารสิทธิ์โดยมิชอบ ผู้ที่เกี่ยวข้องในการกระทำผิด มีทั้งอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด อดีตอธิบดีกรมที่ดิน อดีตรองอธิบดีกรมที่ดิน อดีตรองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อดีตปลัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น


ศาสตราจารย์พิเศษวิชา กล่าวว่า ในส่วนของการบุกรุกในพื้นอุทยานแห่งชาติสิรินาถ เบื้องต้นเท่าที่ประเมินความเสียหายในพื้นที่ของอุทยานฯ คาดว่าขั้นต่ำไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งจากการไต่สวนในเบื้องต้น และได้ความถึงขั้นการชี้มูลความผิดได้แล้ว คาดว่าจะเห็นผลได้ในเดือนมิ.ย. นี้ และในบางกรณีของเขตพื้นที่อุทยานฯ ซึ่งยังไม่ได้เริ่มการไต่สวน เพียงแต่มีการแสวงหาข้อเท็จจริงจากที่มีการร้องเรียนเพราะมีหลายบริษัทที่เข้าไปยึดและถือครองที่ดิน ซึ่งต้องเร่งทำให้เป็นตัวอย่างโดยรวม รวมทั้งในส่วนของกรมที่ดินก็จะได้เร่งดำเนินการในการเพิกถอนโดยเร็วด้วย เพราะได้รับทราบมาว่าทางกรมอุทยานฯ มีความกังวลว่า จากการทำงานของกรมอุทยานฯ ที่ผ่านมาซึ่งมีการตรวจสอบพบความผิดแล้วแต่ก็ยังไม่มีการเพิกถอนเอกสารสิทธิ์เลยแม้แต่รายเดียว

ส่วนกรณีที่มีการเสนอให้ใช้มาตรา 44 นั้นก็เห็นด้วย และทาง ป.ป.ช.เองก็มีมติไปแล้วว่าให้ส่งเรื่องให้ทาง คสช.ดำเนินการอีกทางหนึ่งด้วย และเพื่อให้เกิดผลเร็วขึ้น ขณะนี้รอการดำเนินการอย่างเป็นทางการต่อไป พร้อมกันนี้ยังได้สั่งให้มีการคำนวณค่าเสียหายที่เกิดขึ้นด้วย