จีนอัดสหรัฐจะทำให้เอเชียแปซิฟิกยุ่งเหยิง

จีนอัดสหรัฐจะทำให้เอเชียแปซิฟิกยุ่งเหยิง

จีนสั่งรัฐบาลสหรัฐงดยั่วยุทั้งวาจาและการกระทำ อัดจะทำให้ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกยุ่งเหยิง หลังเกิดข้อพิพาทเรื่องอ้างสิทธิทับซ้อนในทะเลจีนใต้

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวระหว่างแถลงข่าวตามปกติว่า หากกลไกลหลักที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกอย่างเอเชียแปซิฟิกตกอยู่ในความยุ่งเหยิง สหรัฐอเมริกาจะได้ประโยชน์เช่นนั้นหรือ ขอให้รัฐบาลสหรัฐงดการยั่วยุทั้งหมดทั้งทางวาจาและการกระทำ ขณะนี้มีบางประเทศพยายามก่อปัญหาในทะเลจีนใต้เพื่อประโยชน์อันเห็นแก่ตัว และมีบางประเทศคอยยุยงให้ประเทศอื่นก่อปัญหา โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวหาสหรัฐด้วยว่า จงใจนิ่งเฉยต่อการที่บางประเทศกำลังก่อสร้างบนดินแดนของจีนที่ประเทศนั้นเข้าไปยึดครองอย่างผิดกฎหมาย ขอย้ำว่าการก่อสร้างของจีนเป็นไปตามพันธกรณีสากลของจีนในฐานะประเทศใหญ่ ประชาชนชาวจีนจะเป็นผู้ตัดสินเองว่าจะทำอะไร ประเทศอื่นไม่มีสิทธิมาบงการ

โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงดังกล่าวหลังจากนายแอชตัน คาร์เตอร์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐเรียกร้องที่ฮาวายเมื่อวันพุธขณะเตรียมตระเวนเยือนเอเชียให้ทุกฝ่ายที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้ยุติการถมทะเลโดยทันทีเพื่อหาทางออกอย่างสันติ และขอคัดค้านการส่งทหารไปประจำเพิ่มเติมในดินแดนที่เป็นข้อพิพาท