กทม.จัดทำคู่มือวันงดสูบบุหรี่โลก31พ.ค.

กทม.จัดทำคู่มือวันงดสูบบุหรี่โลก31พ.ค.

กทม.จัดทำคู่มือวันงดสูบบุหรี่โลก 31 พ.ค. พบเด็กเริ่มลองบุหรี่เด็กสุด 6 ขวบ เร่งรณรงค์ยุติคนสูบหน้าใหม่

ที่ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร(กทม.) นางผุสดี ตามไท รองผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานการแถลงข่าวเนื่องในวันงดสูบบุหรี่โลก ประจำปี 2558 โดยมีผู้บริหารสำนักอนามัย ผู้แทนสมาพันธ์เครือข่ายแห่งชาติเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ ผู้แทนสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ผู้แทนมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ และหลายภาคีเครือข่ายร่วมงาน  

นางผุสดี กล่าวว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดให้วันที่ 31 พ.ค. ของทุกปีเป็นวันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งในปีนี้ได้กำหนดประเด็นในการรณรงค์ หัวข้อ “หนุนกฎหมายบุหรี่ใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตคนไทย หรือ Stop illicit trade of tobacco products” สำหรับในปีนี้กทม.เน้นการรณรงค์ให้ความสำคัญกับนักเรียนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการสูบบุหรี่ โดยจัดทำคู่มือพัฒนานักเรียนในโรงเรียนสังกัดกทม. ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการสูบบุหรี่ เพื่อให้ครูได้นำมาเป็นแนวทางในการดูแลช่วยเหลือนักเรียน รวมทั้งได้ประกาศให้โรงพยาบาลสังกัดกทม. และศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่ง เป็นสถานบริการสาธารณสุขปลอดบุหรี่ และจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ในโรงเรียนสังกัดกทม. และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง เพื่อประชาสัมพันธ์ถึงโทษของบุหรี่และควันบุหรี่มือสองให้แก่นักเรียน เยาวชนและประชาชน ระหว่างวันที่ 28 พ.ค. - 5 มิ.ย.นี้  

นางผุสดี กล่าวด้วยว่า จากผลการสำรวจพฤติกรรมการสูบบุหรี่ของประชากร พบว่า ชายไทยร้อยละ 40 ยังมีการสูบบุหรี่ อายุเฉลี่ยของผู้ที่สูบบุหรี่ครั้งแรก ที่อายุ 15.6 ปี และผู้เริ่มสูบบุหรี่อายุน้อยที่สุดเพียง 6 ปี ซึ่งกทม.เห็นถึงความสำคัญของปัญหานี้ จึงร่วมกับหลายภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้ยาและสารเสพติด โดยเฉพาะในสถานศึกษา ที่จะเน้นการรณรงค์ลดคนสูบหน้าเดิม ยุติคนสูบหน้าใหม่ และการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับสถานศึกษา ให้นักเรียนห่างไกลจากสิ่งเสพติด ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม.ทุกแห่ง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่พร้อมให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่โดยเฉพาะ