ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบสหรัฐ-ออสเตรเลียครั้งแรก ก.ค.นี้

ญี่ปุ่นร่วมซ้อมรบสหรัฐ-ออสเตรเลียครั้งแรก ก.ค.นี้

ญี่ปุ่นเตรียมร่วมซ้อมรบสหรัฐ-ออสเตรเลียครั้งแรกเดือนก.ค.นี้ หวังรับมือการขยายอิทธิพลของจีน

ญี่ปุ่นเตรียมส่งกองกำลังป้องกันตนเอง ร่วมภารกิจซ้อมรบใหญ่กับสหรัฐ และออสเตรเลียในเดือนกรกฎาคมนี้ ถือเป็นการซ้อมรบครั้งแรกของญี่ปุ่น และขานรับยุทธศาสตร์ของสหรัฐ ที่ต้องการผนึกกำลังชาติพันธมิตรในเอเชีย-แปซิฟิกเพื่อตอบโต้การขยายอิทธิพลของจีน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นจะส่งกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดิน จำนวน 40 นาย เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบภายใต้รหัส ทาลิสแมน เซเบอร์ ซึ่งจัดขึ้นทุกๆ 2 ปี และกำลังจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ โดยมีทหารจาก 3 ชาติเข้าร่วมประมาณ 27,000 นาย

โฆษกกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ในส่วนของญี่ปุ่น จะเป็นการซ้อมรบร่วมกับนาวิกโยธินสหรัฐ มากกว่าร่วมฝึกซ้อมกับกองทัพออสเตรเลียโดยตรง แต่ภารกิจครั้งนี้ ก็ถือเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามกระชับความสัมพันธ์ด้านกลาโหมระหว่างญี่ปุ่นกับออสเตรเลีย

การซ้อมรบ ซึ่งจะจัดขึ้นในออสเตรเลียนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาความเชี่ยวชาญด้านยุทธวิธีแบบสะเทินน้ำสะเทินบก และเสริมสร้างความเข้มแข็งในปฏิบัติการร่วมระหว่างญี่ปุ่นกับสหรัฐ อีกทั้งการประกาศซ้อมรบร่วมของญี่ปุ่นมีขึ้นท่ามกลางบรรยากาศตึงเครียดในภูมิภาค ซึ่งมีสาเหตุสำคัญจากการที่จีนพยายามแผ่อิทธิพลเข้าสู่ทะเลจีนใต้ ด้วยการสร้างหมู่เกาะเทียมในน่านน้ำพิพาท

ขณะที่สหรัฐ กำลังพิจารณาว่าจะส่งเรือรบและเครื่องบินลาดตระเวนเข้าไปในอาณาเขต 12 ไมล์ทะเลรอบแนวปะการัง ที่จีนใช้เป็นพื้นที่สร้างเกาะเทียม เพื่อประกาศยืนยันเสรีภาพในการบินและการเดินเรือหรือไม่ ซึ่งวิธีตอบโต้ลักษณะนี้ อาจนำมาซึ่งการเผชิญหน้าครั้งใหญ่ในน่านน้ำ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือสินค้าที่สำคัญของโลก