ยิ่งใหญ่! เคลื่อนสรีระสังขาร 'หลวงพ่อคูณ'

ยิ่งใหญ่! เคลื่อนสรีระสังขาร 'หลวงพ่อคูณ'

ศิษยานุศิษย์เต็ม2ข้างทาง ขบวนแห่สรีระสังขาร "พ่อคูณ" ปชช.แห่นำของใช้ส่วนตัววางกลางถนนให้รถบรรทุกสรีระเหยียบเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 24 พ.ค.58 หลังจากพิธีทางสงฆ์เสร็จได้เคลื่อนสรีระหลวงพ่อคูณจากห้องประชุม โดยมีการนำโลงขึ้นรถที่จัดเตรียมไว้ ที่บริเวณทางลาดด้านหน้าฝั่งทิศตะวันออก จากนั้นพระสงฆ์นำโดยพระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนคราชสีมา พระเทพรัตนดิลก เจ้าคณะจังหวัดนคราชสีมา พระราชปริยัติโสภณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น ประธานฝ่ายสงฆ์และสามเณรจำนวน 109 รูป ที่บวชได้ร่วมจูงรถจนลงจากทางลาด พร้อมขบวนรถทั้งหมด 15 คัน พล.ท.ธวัช สุกปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 พร้อมด้วยนายสุวิจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี นายกำธร ถาวรสถิตย์ ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยอดีตรัฐมนตรีและ ส.ส.รวมไปถึงคณะศิษยานุศิษย์ และประชาชนที่เลื่อมใสศรัทธาหลวงพ่อคูณ ร่วมในการเคลื่อนสรีระสังขารจากประรำพิธีมายังขบวนรถ


โดยสองข้างทางได้มีประชาชนมาคอยจับจองที่นั่ง บางคนถือดอกไม้ พวงมาลัย ดอกบัวไว้กราบไหว้ นอกจากนี้ยังมีประชาชนนำของใช้ส่วนตัว เช่นกระเป๋าเงิน เสื้อผ้า หมวก ผ้าเช็ดหน้า ผ้าขนหนู บัตรประชาชนหรือบัตรข้าราชการ มาวางไว้ตลอดทั้งเส้นทางที่ขบวนรถเคลื่อนผ่าน โดยมีความเชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลและได้รับอานิสงค์จากหลวงพ่อคูณเป็นครั้งสุดท้าย ตลอดเส้นทางที่ใช้ในการเคลื่อนสรีระสังขารนั้นได้ทำการปิดช่องทางการเดินรถ 1 ช่องทางเพื่อให้ขบวนรถทั้ง 15 คัน รวมไปถึงเหล่าญาติธรรมได้กราบสรีระสังขารและร่วมไว้อาลัย นอกจากนี้ยังคงมีการจัดตั้งโรงทานและให้บริการน้ำดื่มแก่ประชาชนที่มาร่วมเดินในขบวนรวมไปถึงการถวายน้ำปานะให้กับพระภิกษุสงฆ์ด้วย


ขบวนได้เคลื่อนไปตามเส้นทางถนนกัลปพฤกษ์ เลี้ยวขวาตรงไปทางฝั่งกังสดาลเร่ื่อยไปจนถึงถนนมิตรภาพ เลี้ยวซ้ายผ่านศูนย์หัวใจสิริกิตติ์ ตรงไปเลี้ยวซ้ายเข้า รพ.ศรีนครินทร์ ขบวนรถจอดด้านหน้า รพ.ศรีนครินทร์ เพื่อย้ายสรีระลงบนเปลเฉพาะกิจที่เตรียมไ้ว้แล้วนำสรีระสังขารขึ้นไปบนชั้น 7 อาคารเรียนรวม โดยในจุดดังกล่าวจะมีการประกอบพิธีขอขมาและการมอบสรีระสังขารหลวงพ่อคูณ แก่ภาควิชากายวิภาคศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนของการอุทิศร่างกายเป็นครูใหญ่ให้กับนักศึกษาแพทย์ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม


ระหว่างที่เคลื่นสรีระสังขารหลวงพ่อคูณนั้น ท้องฟ้าได้เกิดมืดครึ้มและมีลมกรรโชกแรงมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดทางจนกระทั่งสรีระสังขารขงหลวงพ่อคูณเดินทางไปถึง คณะแพทยศาสตร์


ขณะที่นายสันติ พิเชษฐชัยกุล นักประติมากรรมชื่อดังระดับโลกของไทย ได้ทำการปั้นรูปหล่อหลวงพ่อคูณ มอบให้กับ คณะแพทยศาสตร์ มข.เพื่อใช้ในการวางหน้าอ่างดองสรีระสังขาร ตลอดระยะเวลาของการดองตามหลักวิชาการ 1 ปี และใช้ในการเรียนการสอนอีก 2 ปี


ขณะที่ รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้จัดทำหนังสือที่ระลึกในพิธีบำเพ็ญกุศลพระเทพวิทยาคม จำนวน 50,000 เล่มเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมในการส่งมอบสรีระสังขาร โดยหนังสือดังกล่าวจัดพิมพ์ 4 สี ทั้งเล่มขนาดครึ่งเอสี่ โดยทำการแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน