นายกฯสั่งยึดทรัพย์บ.บิลเลี่ยนฯ ปมค้ำประกันสกสค.

นายกฯสั่งยึดทรัพย์บ.บิลเลี่ยนฯ ปมค้ำประกันสกสค.

นายกฯประยุทธ์ สั่งยึดทรัพย์บริษัท บิลเลี่ยนฯ ที่มาค้ำประกันสกสค. มอบ ศอตช. ควบคุมและจัดการกองทุนของสกสค. แก้ปัญหาการทุจริตทั้งหมด

รศ.นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) ได้เข้ามาตรวจสอบความไม่โปร่งใสภายในกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้แก่ สำนักงานส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) องค์การค้าของ สกสค. และคุรุสภา ว่า คตร.ได้เข้ามาตรวจสอบภายในสำนักงาน สกสค.โดยมีผู้บริหารของศธ.เข้าร่วมการตรวจสอบครั้งนี้ พบความไม่ชอบมาพากลในการดำเนินโครงการต่างๆของสำนักงานสกสค. โดยเฉพาะโครงการโรงงานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี วงเงิน 2,100 ล้านบาท


“ ดังนั้นจึงได้ทำหนังสือรายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบถึงผลการตรวจสอบ โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดำเนินการ 3 ข้อ ได้แก่ 1.ให้สำนักงานสกสค.ยกเลิกการทำธุรกรรมกับบริษัท บิลเลี่ยน อินโนเวเท็ตกรุ๊ป จำกัด ในทุกประเภท 2.ให้ศูนย์อำนวยการต่อต้านทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ที่มี รมว.ยุติธรรม เป็นประธาน ร่วมกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมเป็นคณะกรรมการอยู่ด้วย เพื่อเข้าไปดำเนินการควบคุมและจัดการกองทุนทั้งหมดของสกสค. และจัดการปัญหาการทุจริตทั้งหมด และตรวจสอบว่าปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นมีใครเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง และ3. ให้นำหลักทรัพย์ที่บริษัท บิลเลี่ยนฯ นำมาค้ำประกันสัญญาและหลักทรัพย์กองทุนอื่นๆมาเก็บรักษารวมไว้ที่ห้องมั่นคงที่ ศธ.ทั้งหมด ซึ่งตนได้กำชับให้ นายวัชรินทร์ จำปี รองปลัด ศธ. จัดเวรยามพร้อมติดตั้งกล้องวงจรปิดดูแลตลอด 24 ชั่วโมง” รศ.นพ.กำจร กล่าว