จีนเปิดโรดแมพ 'เมด อิน ไชนา 2025'

จีนเปิดโรดแมพ 'เมด อิน ไชนา 2025'

จีนเผยโรดแมพ "เมด อิน ไชนา 2025" เน้นพัฒนา 10 ภาคธุรกิจให้มีศักยภาพด้านนวัตกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และส่งเสริมการผลิตสู่ระดับสากล

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าวรัฐบาลจีนว่า แผนดังกล่าวที่ร่างโดย 4 กระทรวง ได้รับการเสนอต่อสภาแห่งรัฐของจีนแล้ว และโรดแมพดังกล่าว ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับ 10 ภาคธุรกิจ

ภาคธุรกิจทั้ง 10 ประกอบด้วย เทคโนโลยีสารสนเทศ หุ่นยนต์และเครื่องมือจักรกลระดับไฮเอนด์ อุปกรณ์อากาศยาน อุปกรณ์วิศวกรรมทางทะเลและเรือที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง อุปกรณ์การสัญจรทางรถไฟที่มีความก้าวหน้า ยานพานหะที่ประหยัดพลังงานและใช้พลังงานใหม่ อุปกรณ์ด้านพลังงาน วัตถุดิบใหม่ๆ เครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเวชภัณฑ์ชีวภาพ รวมทั้งเครื่องมีการผลิตด้านเกษตรกรรม

นายซู โป รัฐมนตรีช่วยกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีน กล่าวว่า แผนนี้มีขึ้นหลังจากมีการศึกษาในเชิงลึกโดยสถาบันวิชาการวิศวกรรมของจีน และจะครอบคลุมภาคอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมด โดยจะใช้แนวคิดที่ทันสมัย ไม่เพียงแต่จากเยอรมนีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแนวคิดจากสหรัฐ อังกฤษ และประเทศอื่นๆด้วย

นายซู กล่าวด้วยว่า แนวคิดริเริ่มดังกล่าวไม่เพียงแต่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลง และยกระดับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเท่านั้น แต่ยังผลักดันการพัฒนาด้วย

ท่ามกลางภาวะ “ดุลยภาพใหม่" ของการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างช้าๆ แต่มีคุณภาพมากขึ้นนั้น รัฐบาลจีน พยายามที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่รูปแบบการขยายตัวที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยได้รับแรงผลักดันจากการบริโภคภายในประเทศ ภาคบริการ และที่สำคัญที่สุดก็คือ นวัตกรรม