เด็กเนปาลเกือบล้านเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว

เด็กเนปาลเกือบล้านเดือดร้อนจากแผ่นดินไหว

ยูนิเซฟเผย เด็กเนปาลเกือบ 1 ล้านคนได้รับความเดือดร้อนอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหว ด้านผู้เชี่่ยวชาญคาด เนปาลอาจเสียหายสูงถึงหมื่นล้านดอลลาร์

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ แถลงวันนี้ (28 เม.ย.) ว่า เด็ก ๆ เกือบ 1 ล้านคนได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาลที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 4,300 คน และเจ้าหน้าที่ค้นหาและกู้ภัยพยายามอย่างหนักในการให้ความช่วยเหลือ

โฆษกของยูนิเซฟกล่าวว่า ชาวเนปาลหลายแสนคนต้องนอนในเต็นท์ หรือในพื้นที่โล่งและเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์กำลังเฝ้าระวังเชื้อโรคที่มากับน้ำและโรคติดเชื้ออื่น ๆ และเท่าที่ทราบในขณะนี้ มีเด็กเกือบ 1 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักและสิ่งที่ทางยูนิเซฟกังวลมากที่สุดประการหนึ่งคือการเข้าถึงน้ำสะอาดและเรื่องสุขอนามัย เนื่องจากขณะนี้น้ำและอาหารกำลังจะหมดลง

ด้านสำนักธรณีวิทยาของสหรัฐประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจของเนปาลจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ไว้ที่ระหว่าง 1,000 ถึง 10,000 ล้านดอลลลาร์ โดยหากความเสียหายสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์ จะคิดเป็นเกือบ 50% ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีของเนปาล ซึ่งอยู่ที่ 19,290 ล้านดอลลาร์

ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทที่ปรึกษาไอเอชเอส นายราจีฟ บิสวอส ประเมินว่า ความเสียหายขั้นต่ำของเนปาลอาจอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านดอลลาร์