ทีมแพทย์ฉุกเฉินกองทัพไทยเดินทางไปเนปาลแล้ว

ทีมแพทย์ฉุกเฉินกองทัพไทยเดินทางไปเนปาลแล้ว

กองทัพไทยส่งชุดค้นหาและทีมแพทย์ฉุกเฉิน 67 นาย ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เนปาล เบื้องต้นปฏิบัติภารกิจ 7 วัน เชื่อไม่มีปัญหาการลงจอด

พล.ร.อ.ทวีวุฒิ พงศ์พิพัฒน์ รองผู้บัญชาการทหารสูงสุดเป็นประธานพิธีส่งกำลังพลและเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ จำนวน 67นาย ไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหว ที่เนปาล ประกอบด้วย ชุดค้นหาและช่วยชีวิต จากหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ทีมแพทย์ฉุกเฉิน จากกรมแพทย์ทหารบก และชุดผลิตน้ำดื่ม จากกรมการทหารช่าง กองทัพบก

ส่วนสิ่งของที่นำไปช่วยเหลือ ประกอบด้วย ชุดผลิตน้ำดื่ม หรือประปาสนาม ผลิตได้ 6,000 ลิตรต่อชั่วโมง 1 ชุด ยารักษาโรคและเวชภัณฑ์ จำนวน 1 ตัน ข้าวพร้อมรับประทาน 0.6 ตัน อาหารกระป๋อง 0.4 ตัน น้ำดื่ม 1 ตัน และผ้าห่ม 1,000 ผืน

ด้าน พล.ต.ปริญญา ขุนนาศรี รองเจ้ากรมยุทธการทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย ในฐานะหัวหน้าชุด กล่าวว่า กองทัพไทยมีความพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรณีพิบัติ ที่เนปาล ตามที่ได้มีการฝึกฝนมาอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นได้เตรียม ทั้งกำลังพลและเครื่องมือไปให้ความช่วยเหลือ รวมทั้ง สิ่งของที่จำเป็นต่อการดำรงชีพของเจ้าหน้าที่ในการปฎิบัติงาน เป็นเวลา 7 วัน

สำหรับการลงจอดของ ซี 130 ที่สนามบินในเมืองกาฐมาณฑุ ซึ่งประสบปัญหาคับคั่งนั้น พล.ต.ปริญญา กล่าวว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะในส่วนของกองทัพได้ประสานกับรัฐบาลเนปาล ผ่านกระทรวงการต่างประเทศแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้เลื่อนเวลาการเดินทาง จากเดิม 8.00 น. เป็น 9.00 น. โดยมีการมอบเครื่องรางของขลัง คือ ผ้ายันต์ เหรียญหลวงพ่อแช่ม ดอนยายหอม และเหรียญพระครูสังฆวิชัย เพื่อเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ด้วย