ฟิลิปปินส์วอนอาเซียนหยุดจีนอ้างสิทธิน่านน้ำ

ฟิลิปปินส์วอนอาเซียนหยุดจีนอ้างสิทธิน่านน้ำ

ฟิลิปปินส์เรียกร้องสมาชิกอาเซียนเรียกร้องจีนหยุดละเมิดน่านน้ำทะเลจีนใต้ทันที

ฟิลิปปินส์เรียกร้องเพื่อนบ้านในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ผลักดันให้จีนหยุดอ้างกรรมสิทธิ์เหนือน่านน้ำข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ทันที ขณะเดียวกันสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) และสหภาพยุโรป (อียู) เห็นชอบเดินหน้าข้อตกลงเขตการค้าเสรีต่อไป
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ "นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ" แถลงในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ในวันนี้ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย โดยไม่ได้ระบุถึงจีนโดยตรงแต่กล่าวว่า เพื่อนบ้านทางภาคเหนือกำลังรุกคืบอ้างสิทธิเหนือน่านน้ำข้อพิพาทในทะเลจีนใต้อย่างรวดเร็ว จึงถึงเวลาแล้วที่อาเซียนจะต้องบอกให้เพื่อนบ้านทางตอนเหนือรู้ว่า นั่นเป็นการกระทำที่ผิด และต้องหยุดอ้างสิทธิทันที
ทั้งนี้ จีนได้อ้างกรรมสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ถึง 90% ซึ่งพื้นที่นี้เชื่อกันว่า อุดมไปด้วยน้ำมันและก๊าซที่บรูไน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวันต่างอ้างกรรมสิทธิ์ด้วยเช่นกัน ล่าสุด มีหลักฐานภาพถ่ายดาวเทียมชี้ว่า การสร้างทางวิ่งเครื่องบินทหารถาวรของจีนคืบหน้าไปมาก และจีนอาจกำลังวางแผนสร้างเพิ่มด้วย
ในวันเดียวกันนี้อาเซียนและสหภาพยุโรป หรืออียู เห็นชอบเดินหน้าเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อียูขึ้นมาอีกครั้งหนึ่ง โดยแถลงการณ์ร่วมอาเซียน-อียูระบุว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองฝ่าย จะประชุมร่วมกันไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อสำรวจและหาหนทางเดินหน้าข้อตกลงเขตการค้าเสรีที่เคยริเริ่มไว้เมื่อปี 2550 แต่ต้องระงับไปเมื่อปี 2552 เพราะอียูกังวลเรืองปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่า