เม็กซิโกสอบคดีส่งเด็กไปสหรัฐผิดคน

เม็กซิโกสอบคดีส่งเด็กไปสหรัฐผิดคน

อัยการม็กซิโกเริ่มสอบสวนคดีส่งตัวเด็กหญิงวัย 14 ปีไปให้หญิงคนหนึ่งในสหรัฐที่อ้างว่าเป็นแม่ของเธอ แต่เมื่อตรวจดีเอ็นเอกลับปรากฎว่าไม่ใช่

เด็กหญิงอลอนดรา ลูนา นูเนซ ถูกส่งตัวไปยังรัฐเทกซัสเมื่อวันที่ 16 เมษายนี่ผ่านมา หลังจากผู้พิพากษาในรัฐมิโชอากัง ทางตะวันตกของเม็กซิโกตัดสินว่าเด็กหญิงลูนาเป็นลูกของนางโดโรเธีย การ์เซีย ชาวเมืองฮุสตัน ที่ยื่นเรื่องมายังทางการเม็กซิโกตั้งแต่ปี 2550 เพื่อให้ช่วยตามหาลูกสาวที่สามีพาตัวออกจากสหรัฐ โดยเธอระบุว่า แผลเป็นระหว่างคิ้วคล้ายกับลูกสาวที่หายไป 

อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอในภายหลังปรากฎว่า เด็กหญิงคนนี้ไม่ใช่ลูกของนายการ์เซีย สหรัฐจึงส่งเด็กหญิงกลับมายังพ่อแม่ที่แท้จริงในรัฐกวานาวาโต ทางตอนกลางของเม็กซิโกเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ล่าสุด สำนักอัยการรัฐมิโชอากังแถลงว่า จะเปิดการสอบสวนคดีนี้ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้พิพากษาและอาจละเมิดสิทธิประโยชน์ของเด็ก รวมถึงอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ขณะที่คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้เริ่มสอบสวนคดีนี้เช่นกัน โดยระบุว่าคนผิดจะต้องไม่ได้รับการละเว้นโทษ

คดีดังกล่าวได้รับความสนใจจากสังคมเม็กซิโกอย่างกว้างขวางเมื่อมีภาพวิดีโอเผยแพร่ทางออนไลน์เผยให้เห็นเด็กหญิงลูนาหวีดร้องขณะถูกตำรวจบังคับพาตัวออกจากโรงเรียนและผลักเข้าไปในรถตำรวจ

ด้านเด็กหญิงลูนากล่าวหลังจากเดินทางถึงเม็กซิโกว่า เธอหวังว่าหญิงชาวเทกซัสจะหาลูกสาวตัวจริงพบ โดยเผยว่าหญิงชาวเท็กซัสบอกกับเธอว่าขอให้ยกโทษให้สำหรับทุกอย่างที่ได้ทำลงไปกับเธอและครอบครัว