สั่งปิดสวนในโตเกียวหลังระดับกัมมันตภาพรังสีพุ่ง

สั่งปิดสวนในโตเกียวหลังระดับกัมมันตภาพรังสีพุ่ง

"ญี่ปุ่น" สั่งปิดสวนสาธารณะ หลังตรวจพบระดับกัมมันภาพรังสีสูงมากที่สนามเด็กเล่นในสวนสาธารณะในกรุงโตเกียว

เจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตรวจพบระดับกัมมันภาพรังสีสูงมากที่สนามเด็กเล่นในสวนสาธารณะในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นทำให้เกิดความหวั่นวิตกเกี่ยวกับสุขภาพของเด็ก ๆ ที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ดินที่อยู่ใต้ทางลาดที่สวนสาธารณะทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงโตเกียว มีระดับกัมมันตภาพรังสีอ่านได้ถึง 480 ไมโครซีเวิร์ตต่อชั่วโมง ผู้ใดที่โดนรังสีระดับนี้โดยตรงเป็นเวลา 2 ชั่วโมงจะเท่ากับรับรังสีในระดับที่สูงที่สุดที่สามารถรับได้โดยไม่เป็นอันตรายในระยะเวลา 1 ปี

นายยูกิโอะ ทากาโนะ นายกเทศมนตรีเขตโตชิมะ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่รับทราบการปนเปื้อนกัมมันภาพรังสีหลังจากมีชาวบ้านมาแจ้งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและไม่คิดว่าจะมีความเกี่ยวข้องกับเหตุกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลที่โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ หลังจากเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อปี 2554 เนื่องจากบริเวณที่ตรวจพบกัมมันตภาพรังสีนั้นเป็นบริเวณจำกัดและการตรวจสอบบริเวณรอบ ๆ ก็เป็นปกติ ดังนั้น จึงสงสัยว่าจะมีการฝั่งวัตถุที่มีสารกัมมันตรังสีไว้ที่นั่น

สวนสาธารณแห่งนี้สร้างขึ้นในปี 2556 หลังจากเกิดวิกฤติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะแล้ว 2 ปี โดยก่อนหน้านี้พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่จอดรถของแผนกสุขาภิบาลของกรุงโตเกียว ขณะนี้เจ้าหน้าที่ปิดสวนสาธารณะแห่งนี้แล้วและเจ้าหน้าที่กำลังหารือกับผู้เชี่ยวชาญถึงหนทางในการแก้ปัญหา