คาดอสังหาฯปีนี้โตต่อ หวั่นหนี้ครัวเรือนกระทบ

คาดอสังหาฯปีนี้โตต่อ หวั่นหนี้ครัวเรือนกระทบ

"เกษรา" คาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปีนี้โตต่อ หลังดอกเบี้ยยังเป็นขาลง หวั่นหนี้ครัวเรือนสูงกระทบ

นางสาวเกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการบริหาร บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) คาดตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้จะขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา โดยได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มดอกเบี้ยที่อยู่ในช่วงขาลง ซึ่งช่วยกระตุ้นกำลังซื้อ ทำให้คนที่คิดจะกู้ซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย หรือซื้อบ้านเพื่อลงทุนตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เนื่องจากดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยเสี่ยงที่น่าเป็นห่วงในเรื่องของหนี้สินครัวเรือนที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะกลุ่มคนรายได้น้อย ถึงรายได้ปานกลาง เป็นผลให้เกิดการชะลอการตัดสินใจซื้อหรือลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ อีกทั้ง ราคาที่ดินที่ปรับตัวสูง และความไม่แน่นอนด้านนโยบายที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นอีกตัวแปรหนึ่งที่ส่งผลกระทบในเชิงลบกับธุรกิจ

สำหรับในส่วนของบริษัทเตรียมเปิด 11 โครงการใหม่ในปีนี้ มูลค่า 10,000 ล้านบาท นับเป็นระดับสูงสุดประวัติการณ์ และเตรียมขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มที่มีระดับรายได้ประมาณ 100,000 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้า B+ และจะพัฒนาโครงการในเขตกรุงเทพฯฝั่งตะวันตกมากขึ้น อีกทั้งยังขยายการลงทุนไปสู่ธุรกิจ Recurring Income รวมถึงการทำโซลาร์รูฟท็อปในโครงการ เพื่อเพิ่มฐานที่มาของรายได้ ซึ่งจะทำให้ธุรกิจของบริษัทเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต

ในปีนี้บริษัทเตรียมงบประมาณไว้สำหรับการจัดซื้อที่ดินจำนวน 1,000 ล้านบาท เพื่อจัดซื้อที่ดินใหม่ ขณะที่ปัจจุบันมียอดขายรอโอน(Backlog) อยู่ที่ 1,500 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ไปจนถึงปี 59 ขณะที่ยังคงเป้าหมายรายได้ในปีนี้ที่ราว 3,000 ล้านบาท และคาดว่ายอดขายจะอยู่ที่ 4,500 ล้านบาท