'ประวุฒิ'คาดคาร์บอมบ์สมุยหวังผลการเมือง

'ประวุฒิ'คาดคาร์บอมบ์สมุยหวังผลการเมือง

"พล.ต.ท.ประวุฒิ" ชี้ เหตุระเบิดศูนย์การค้าเซ็นทรัลสมุยไม่น่าเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พร้อมให้น้ำหนักหวังผลทางการเมือง

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าเหตุระเบิดลานจอดรถใต้ดินศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าการสอบสวนมีความคืบหน้าไปมาก มีภาพจากกล้องวงจรปิดหลายจุด ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ และให้น้ำหนักไปที่ประเด็นการก่อความไม่สงบเพื่อหวังผลทางการเมือง เนื่องจากพบความผิดปกติกรณีก่อนเกิดเหตุมีกลุ่มการเมืองหลายกลุ่มทราบว่าจะมีเหตุเกิดขึ้น คาดเป็นการจ้างวานผู้ที่มีความชำนาญในการประกอบระเบิด แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และจากพยานหลักฐานยังไม่มีน้ำหนักมากพอที่จะออกหมายจับใคร

ส่วนการสอบสวน “เอ็ม บางใหญ่” ผู้ที่โพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย ทราบว่าจะเกิดเหตุระเบิดขึ้น ขณะนี้ เอ็ม บางใหญ่ ยังอยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งตำรวจยังไม่มีอำนาจในการสอบสวน

สำหรับความเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่า มีน้ำหนักน้อยมาก เนื่องจากข้อมูลการข่าวพบว่าเกาะสมุยไม่ใช่พื้นที่เป้าหมาย จึงไม่ใช่การขยายพื้นที่ก่อเหตุ ส่วนรถปิกอัพที่ถูกขโมยมาจาก จ.ยะลา ยังไม่ใช่เป็นตัวชี้วัดความเชื่อมโยง เพราะเหตุที่เกิดใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มีการขโมยรถยนต์มาจากจังหวัดอื่น

ส่วนประเด็นความขัดแย้งส่วนตัวนั้น พนักงานสอบสวนเรียกพนักงานรักษาความปลอดภัยที่ถูกไล่ออกมาสอบปากคำ พบว่าไม่น่ามีส่วนเกี่ยวข้อง เนื่องจากผู้ที่ถูกไล่ออกหรือลาออกไม่ได้ทำผิดร้ายแรง รวมถึงได้งานใหม่ที่ดีกว่า จึงไม่น่าจะเป็นสาเหตุในการก่อเหตุได้ รวมทั้งพนักงานรักษาความปลอดภัย 2-3 คนที่มาจากชายแดนใต้ และถูกกักตัวไว้สอบสวน ล่าสุดได้ปล่อยตัวแล้ว กรณีโยกย้ายผู้กำกับการ สภ.บ่อผุด จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากผู้กำกับไม่มีความคล่องตัวในการทำงาน จึงให้รองผู้บังคับการจังหวัดปฏิบัติหน้าที่แทน

โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติยังกล่าวถึงความคืบหน้าการสอบสวนเหตุไฟไหม้สหกรณ์โคออปว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเพิ่งเข้าตรวจสอบพื้นที่ได้ในวันนี้ เนื่องจากที่เกิดเหตุยังมีความร้อนสูง จึงต้องรอผลการตรวจสอบก่อนจะยืนยันความเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย หรือไม่ แต่จากการสอบสวนพยานในที่เกิดเหตุให้การสอดคล้องกันว่าภายในสหกรณ์ไม่มีผู้ใดสามารถเข้าไปด้านในโกดังได้ และต้นเพลิงเกิดจากด้านใน