คมนาคมเร่งปรับจุดตัดผ่านรถไฟวงเงิน2หมื่นลบ.

คมนาคมเร่งปรับจุดตัดผ่านรถไฟวงเงิน2หมื่นลบ.

"สร้อยทิพย์" เผย คมนาคมเร่งปรับปรุงจุดตัดผ่านรถไฟ ทางลอด ทางข้ามวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 59 หลายจุดด้วยกัน

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกรทรวงคมนาคม กล่าวระหว่างการเดินทางตรวจจุดตัดทางรถไฟที่ อ.หัวหิน ว่า  เพื่อแก้ไขปัญหาจุดตัดรถไฟ แบบจุดทางลักผ่าน หลังจากได้รับการร้องเรียนขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.). เร่งแก้ไขปัญหาเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก  ยอมรับว่าจุดตัดแยกบ่อนไก่ อ.หัวหินเป็นทางโค้งและคับแคบ เมื่อรถไฟวิ่งผ่านจะมีปัญหาจราจรติดยาวนับกิโลเมตร กระทรวงคมนาคมจึงอนุญาตให้ขยายเส้นทางจุดตัดดังกล่าวออกไปอีก 19 เมตร เพื่อตัดส้นทางใหม่แบบเส้นตรง  โดยจุดดังกล่าวเทศบางเมือง กรมทางหลวง และ รฟท. ได้ร่วมกันปรับปรุงเส้นทางด้วยเงินลงทุน 20 ล้านบาท ทั้งก่อสร้างทาง ระบบอาณัตสัณญาณ เพื่อให้จุดตัดมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ เพื่อแก้ปัญหาทางจุดตัดทางรถไฟทั่วประเทศ  รฟท.ได้ร่วมมือกับ กรมทางหลวงชนบท(ทช.) กรมทางหลวง(ทล.) ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการก่อสร้างทางลอด, ทางข้ามและบางจุดที่ไม่สามารถก่อสร้างได้ จึงต้องใช้วิธีการติดตั้งระบบการให้สัญญาณไฟจราจร ทำทางลูกระนาด เป็นต้น  กระทรวงคมนาคม ได้เร่งรัดปรับปรุงให้แล้วเสร็จครบทั้ง2,000แห่งทั่วประเทศ  หลังจาก ครม.เคยอนุมัติงบประมาณในการปรับปรุงจุดตัดผ่านวงเงิน 20,000 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จทั้งหมดในปี 59 จำนวนมาก

รวมทั้งจุดตัดในอ.หัวหินกว่า30แห่งซึ่งทำให้เกิดปัญหาจรจาจรติดขัด อุบัติเหตุบ่อยครั้งในหลายจุดโดยเฉพาะที่จุดตัดบ่อนไก่นั้นได้รับการร้องเรียนมาโดยตลอดทางกระทรวงคมนาคมโดย รฟท. สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ก็จะร่วมกับทางเทศบาลหัวหินในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการขยายถนนช่วงนี้ออกไปประมาณ19เมตรเพราะปัจจุบันมีลักษณะเป็นทางโค้งและแคบคาดว่าจะใช้งบประมาณ15-20ล้านบาทโดยเทศบาลมีงบประมาณไว้พร้อมแล้วจากนั้นก็จะแก้ไขในส่วนของจุดตัดอื่นๆต่อไป

สำหรับการเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ตั้งแต่ช่วงวันที่ 9 เม.ย.-19 เม.ย.58 ได้ตั้งศูนย์ประสานงานความช่ยเหลือและดูแลประชาชนในเส้นทางต่างๆ จึงกำชับให้ส่วนราชการในสังกัดกระทรวงคมนาคมดูแลการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิดไม่มีปัญหาผู้โดยสสารตกค้างและการลดอับุติเหตุ โดยขอความร่วมมือไม่ดื่มสุราหว่างขับรถ