นายกฯยันรถไฟฟ้า10สายแล้วเสร็จในปี63

นายกฯยันรถไฟฟ้า10สายแล้วเสร็จในปี63

"พล.อ.ประยุทธ์" ยืนยันรถไฟฟ้า 10 สายจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในปี 2563 พร้อมหนุนเอกชนค้าขายเขตชายแดน แก้ปัญหากับดักรายได้ปานกลาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการประชุมสามัญประจำปี2558 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. ปาฐกถาพิเศษ เรื่องการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันการค้าของประเทศไทยว่า ภายในปี 2563 จะเร่งดำเนินการสร้างรถไฟฟ้าให้ได้ครบทั้ง 10 สาย เพื่อสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน นอกจากนี้ยังจะเร่งสนับสนุนการค้าชายแดนให้เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมีโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับประเทศ

แต่ทั้งนี้การค้าชายแดน ไทยยังประสบกับปัญหาเรื่องราคา เนื่องจากสินค้าไทยมีราคาแพง ดังนั้นอาจจำเป็นต้องลดต้นทุนในด้านผลิตภัณฑ์เพื่อให้สินค้ามีราคาถูกลง เช่น การปรับปรุงแพคเกจทำเป็น กล่องยาสีฟันช่วยชาติ เป็นต้น

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจภาครัฐและเอกชนจะต้องมีการหารือร่วมกัน เพราะแต่ละฝ่ายไม่สามารถต่างคนต่างเดินได้ จะต้องมีการประสานความร่วมมือกัน ทำความเข้าใจกันเพื่อเชื่อมโยงการดำเนินการอย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า การจะให้ประเทศก้าวต่อไปได้นั้น จะต้องทำให้ประเทศไทยหลุดออกจากประเทศที่มีรายได้ปานกลาง จะต้องมีการเพิ่มรายได้ให้กับคนจน สร้างรายได้ให้กับประเทศ การจัดเก็บภาษีที่เพิ่มขึ้น แต่สำหรับปัจจุบันยังพบอุปสรรค คือ เศรษฐกิจโลกยังมีความผันผวนจึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยให้ชะงักไปด้วย