รัฐบาลใช้รูปแบบใหม่ในการจัดทำงบประมาณ

รัฐบาลใช้รูปแบบใหม่ในการจัดทำงบประมาณ

นายกฯเผยรัฐบาลใช้รูปแบบใหม่ในการจัดทำงบประมาณ ชี้พยายามมุ่งเน้นให้ทั่วถึง เท่าเทียม โปร่งใส แถมมีประสิทธิภาพ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุขให้กับคนในชาติ ถึงการขับเคลื่อนงานสำคัญของรัฐบาล ดังนี้เรื่องเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณเราได้วางแผนงบประมาณใหม่ได้มีการกำหนดมาตรการการเบิกจ่ายเพิ่มเติมในรัฐบาลนี้แตกต่างจากรัฐบาลที่ผ่านมาทั้งหมด เพื่อเน้นถึงความทั่วถึง เท่าเทียม โปร่งใสและมีประสิทธิภาพ เราได้เริ่มมา 4 ด้าน ด้วยกันในการจัดทำงบประมาณปี 58 นี้ ก็คือ1) มีการระบุโครงการที่ชัดเจน ตั้งแต่ในขั้นตอนกระบวนการเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558 ซึ่งรวมถึงการระบุโครงการในส่วนของท้องถิ่น ซึ่งในอดีตไม่เคยมีการทำมาก่อน ทั้งนี้เพื่อให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ และเกิดประโยชน์อย่างแท้จริงให้นำเม็ดเงินเข้าสู่ท้องถิ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพนะครับ2) ก็คือการตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายงบประมาณที่สูงกว่าทุกปีที่ผ่านมา

โดยตั้งเป้าหมายการเบิกจ่ายทั้งปี สูงขึ้นถึง 92% เพื่อจะเป็นการกระตุ้นทุกภาคส่วนให้เร่งเบิกจ่าย ณ.สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2558 เป็นต้นไป มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว 42.55% และคาดว่าจะสามารถเบิกจ่ายได้ตามเป้าหมายของไตรมาส 2 ที่ 55%3) มีการจัดตั้งคณะกรรมการระดับจังหวัด โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน เพื่อให้มีการอนุมัติงบประมาณในพื้นที่ได้อย่างรวดเร็วมีการตรวจสอบและรับผิดชอบการเบิกจ่ายโครงการต่างๆ4) มีมาตรการดูแลการจ้างงาน ช่วยเหลือคนในท้องถิ่น

รวมถึงเกษตรกร เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อน กระตุ้นให้งบประมาณลงสู่ประชาชนในภูมิภาคโดยตรงส่วนปัญหาการเบิกจ่ายที่ยังล่าช้านั้น ตนได้สั่งการและกำชับให้กระทรวง มหาดไทย กรมบัญชีกลาง สำนักงบประมาณ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ได้หาทางลดระยะเวลาการเบิกจ่ายงบประมาณ แต่ต้องโปร่งใส และอนุมัติโครงการ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการเร่งรัดติดตาม กำกับดูแล ซึ่งทุกฝ่ายกำลังดำเนินการอยู่ในเรื่องการส่งเสริม SMEs, OTOP ฯลฯ ใน กทม.ในต่างจังหวัด ในท้องถิ่น ทั้งหมด

"ผมได้สั่งการในที่ประชุม ครม. ในวันอังคารที่ผ่านมา ให้มีการส่งเสริมให้เกิด “เถ้าแก่น้อย” นะครับ รายใหม่ๆ เพื่อเป็นตัวอย่างในการส่งเสริมธุรกิจ SMEs ให้มีศักยภาพขึ้นในประเทศ เพื่อจะเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน ส่งเสริมการผลิตสินค้านวัตกรรมใหม่ โดยให้ สสว. กระทรวงมหาดไทย กระทรวงการคลัง จัดทำเป้าหมายกิจการที่ควรสนับสนุนร่วมกัน จังหวัด ละ 4 - 5 อย่าง เราจะมาจัดระเบียบ แล้วหาเงินสนับสนุนให้ก็ขอความร่วมมือด้วย ให้ขึ้นทะเบียนในกิจการที่ท่านต้องการ กิจกรรมหรือกิจการใดๆ ก็ตามที่ท่านต้องการให้เราส่งเสริม มันจะได้เร็วขึ้น ถ้ามัวแต่เสนอผ่านตามขั้นตอนมันเสียเวลา มันช้าเราต้องเร่งรัดให้ได้โดยเร็ว ภายใน 1 เดือนนี้ กิจการ SMEs/OTOP ในแต่ละจังหวัดคิดว่ามีตลาดจริงๆ แล้วมีผลผลิตที่ออกมา สามารถทำได้ถ้าเขาสั่งเป็นจำนวนมาก เหล่านี้พร้อมที่จะช่วยเหลือ ได้ตรงตามเป้าหมายและก็รวดเร็วด้วย ” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ในเรื่องของการส่งเสริมเงินลงทุนจากภาครัฐก็มีหลายอย่างด้วยกัน ทั้งส่วนของ สสว. ส่วนของกระทรวงทบวงกรมแล้วเราให้มีการทำ การลงทุนสาธารณะ เพิ่มขึ้นนะครับ Crowd Funding เพื่อจะเชื่อมโยงความร่วมมือด้านตลาดทุน, ตลาดหลักทรัพย์, ธนาคารรัฐ ให้กระทรวงการคลังดำเนินนโยบายเพื่อให้เกิดกองทุน Venture Capital เพื่อส่งเสริมการลงทุนต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือSMEs นะครับ กองทุนร่วมลงทุนใน SMEs ทีเราเรียกว่า SMEs Private Equity Trust Fund นะครับ ก็จะเร่งดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็วนะครับ เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือเข้าร่วมลงทุนในกิจการ โดยเฉพาะสินค้านวัตกรรมต่างๆ สร้างให้เกิดธุรกิจใหม่ๆ ขึ้นในประเทศนะครับอันนี้ให้กระทรวงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีเข้ามาร่วมด้วย